RMI ผนึก 6 แบงก์ใหญ่ระดับโลก เตรียมร่างกรอบ ลดปล่อยคาร์บอนอุตสาหกรรมเหล็ก

30 พ.ค. 2564 | 01:35 น.

RMI ผนึก 6 แบงก์ใหญ่ระดับโลก เตรียมร่างข้อตกลง หวังกำหนดมาตรฐาน-สร้างกรอบเพื่อวัดความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเหล็กซึ่งปล่อยคาร์บอนราว 7% ของทั้งหมด

Center for Climate-Aligned Finance ของ RMIผนึก 6 แบงก์ใหญ่ระดับโลก “Citi, Goldman Sachs, ING, Societe Generale, Standard Chartered และ UniCredit” เตรียมร่างข้อตกลงในที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26)เดือนพฤศจิกายน 2021 หวังกำหนดมาตรฐาน-สร้างกรอบเพื่อวัดความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเหล็กซึ่งปล่อยคาร์บอนราว 7% ของทั้งหมด

 

6ธนาคารชั้นนำหลายรายที่ปล่อยสินเชื่อให้แก่อุตสาหกรรมเหล็ก ได้แก่ Citi, Goldman Sachs, ING, Societe Generale, Standard Chartered และ UniCredit ได้กำหนดมาตรฐานร่วมกันเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมเหล็ก ผ่านข้อตกลงทางการเงินที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ โดยธนาคารเหล่านี้ได้ร่วมกันจัดตั้งคณะทำงาน Steel Climate-Aligned Finance Working Group และได้รับการสนับสนุนจาก Center for Climate-Aligned Finance ของ RMI โดยมีเป้าหมายในการร่างข้อตกลงในอุตสาหกรรมเหล็กก่อนที่การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) จะเปิดฉากขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2021 โดยข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างกรอบเพื่อวัดความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเหล็กในการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งเป็นเวทีสนับสนุนการลดปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมเหล็ก

          James Mitchell ผู้อำนวยการ Center for Climate-Aligned Finance กล่าวว่า "การจัดตั้งคณะทำงานเป็นเพียงก้าวแรกของการสร้างอุตสาหกรรมเหล็กที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ"

สำหรับอุตสาหกรรมเหล็ก ซึ่งปล่อยคาร์บอนราว 7% ของทั้งหมดทั่วโลก และยังพึ่งพาถ่านหินอย่างมากนั้น ทางเลือกที่ใช้ได้จริงในเชิงพาณิชย์ยังคงอยู่ในขั้นเริ่มต้น ความหนาแน่นของคาร์บอนในอุตสาหกรรมเหล็กทำให้บรรดาสถาบันทางการเงินคาดหวังว่าจะเข้ามามีส่วนช่วยลดการปล่อยคาร์บอน

คณะทำงานดังกล่าวซึ่งนำโดย ING ร่วมกับ Societe Generale ประกอบด้วยตัวแทนระดับสูงจากฝ่ายปล่อยสินเชื่อให้แก่อุตสาหกรรมเหล็กและเหมืองแร่ของธนาคารแต่ละแห่ง โดยคณะทำงานจะกำหนดขอบเขตการทำงาน แนวทางการปล่อยคาร์บอน ระเบียบวิธี และโครงสร้างการกำกับดูแลของข้อตกลงทางการเงินที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ ร่วมกับโครงการต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว

 

 

แม่แบบของข้อตกลงดังกล่าวคือ Poseidon Principles ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการเงินที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศของอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล โดยเป็นข้อตกลงแรกที่จัดทำขึ้นเพื่ออุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งโดยเฉพาะ และพัฒนาจากความร่วมมือของหลายฝ่าย ทั้งธนาคารชั้นนำที่ปล่อยสินเชื่อให้อุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือ บริษัทในอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญ นับเป็นตัวอย่างของกรอบการทำงานที่คล้ายคลึงกันในอุตสาหกรรมอื่น ๆ

 

ความพยายามครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Mission Possible Partnership (MPP) ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชั้นนำและผู้ประกอบธุรกิจกว่า 400 ราย เพื่อเร่งลดการปล่อยคาร์บอนใน 7 อุตสาหกรรม หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมเหล็ก สำหรับคณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นนั้นอยู่ภายใต้ MPP และเป็นส่วนหนึ่งของ Net-Zero Steel Initiative (NZSI) ซึ่งประกอบด้วยผู้ผลิตและซัพพลายเออร์รายใหญ่ของโลกในอุตสาหกรรมเหล็ก ทั้งนี้ Center for Climate-Aligned Finance ของ RMI จะสนับสนุนความร่วมมือระหว่างคณะทำงานกับ NZSI เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเป้าหมายของผู้ผลิตเหล็กและธนาคารผู้ปล่อยสินเชื่อจะมีความสอดคล้องกัน