Beacon VCตุนงบ 1,500ล้านซีรีส์สองเล็งดึงธุรกิจบลอคเชนต่อยอดธุรกิจ

27 พ.ค. 2564 | 07:07 น.

Beacon VCตุนงบ 1,500ล้านซีรีส์สองเล็งดึงธุรกิจบลอคเชนต่อยอดธุรกิจหลังปิดจ๊อบซีรีส์1 ร่วมลงทุนกว่า 1,000ล้านรวม 13ราย

Beacon VCตุนงบ 1,500ล้านซีรีส์สองเล็งดึงธุรกิจบลอคเชนต่อยอดธุรกิจหลังปิดจ๊อบซีรีส์1 ร่วมลงทุนกว่า 1,000ล้านรวม 13ราย ล่าสุดเพิ่มทุน FoodStoryหนุนร้านค้าบริหารระบบการเงินและเสริมสภาพคล่อง

 

Beacon VCตุนงบ 1,500ล้านซีรีส์สองเล็งดึงธุรกิจบลอคเชนต่อยอดธุรกิจ

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) บริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ปีนี้บีคอนมองหาพันธมิตรสตาร์ทอัพหลากหลายประเภท เพื่อสนับสนุนธุรกิจเติบโตไปด้วยกันกับธนาคารกสิกรไทย เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับบลอคเชน หรือนวตกรรม โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 10ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณการลงทุนสำหรับซีรีส์สองซึ่งได้รับอนุมัติก้อนใหม่ 50ล้านดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณกว่า 1,500ล้านบาท)  

สำหรับงบประมาณในการลงทุนซีรีส์แรก 1,000 ล้านบาทนั้น บีคอนทยอยใช้เงินลงทุนดังกล่าวหมดทั้งจำนวนแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาบีคอนได้ลงทุนกับพันธมิตรแล้ว  13 ราย (FoodStory สตาร์ทอัพผู้นำด้านการพัฒนาระบบ POS สำหรับร้านอาหาร) ที่เหลือเป็นการกระจายลงทุนในกลุ่มธุรกิจ ก่อสร้างและกลุ่มอาหาร

“ เป้าหมายของ  Beacon VC ในการเข้าลงทุนและร่วมมือกับทาง FoodStory เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องการชำระเงินให้ร้านค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์รวมถึงการเสริมสภาพคล่องสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารด้วย”

Beacon VCตุนงบ 1,500ล้านซีรีส์สองเล็งดึงธุรกิจบลอคเชนต่อยอดธุรกิจ

Beacon VCตุนงบ 1,500ล้านซีรีส์สองเล็งดึงธุรกิจบลอคเชนต่อยอดธุรกิจ

นายธเนศ พิริย์โยธินกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า พัฒนาธุรกิจ และการลงทุน บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD  กล่าวว่า การลงทุนใน FoodStory เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ e-Commerce ที่สำคัญในการขยายการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ด้านอาหารผ่าน Application Platform เพื่อที่จะทำให้เราสามารถที่จะขยายบริการโลจิสติกส์ทางด้านอาหารให้คลอบคลุมทั้งตลาด B2B B2C และ C2C ในอนาคต โดยผ่านการขยายบริการทางด้านการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบเร่งด่วน (Cold Chain Express Delivery) พร้อมกับการขยายเน็ตเวิร์คการกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิผ่านการขยายคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิของบริษัทในอนาคตตามแผนธุรกิจที่วางไว้ FoodStory เป็นแพลตฟอร์มการบริหารจัดการร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพในการที่จะพัฒนาและขยายอย่างต่อเนื่องในอนาคต ด้วยโมเดลธุรกิจ เทคโนโลยี และทีมงาน ที่มีวิสัยทัศน์เข้าใจและเล็งเห็นความต้องการของผู้ประกอบการร้านอาหารแบบครบวงจร

Beacon VCตุนงบ 1,500ล้านซีรีส์สองเล็งดึงธุรกิจบลอคเชนต่อยอดธุรกิจ

นายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด เปิดเผยว่า FoodStory Market ทำให้การจัดการสั่งซื้อวัตถุเป็นเรื่องง่าย เพื่อแก้ไข Pain Point ของราคาที่ผันผวน สั่งซื้อยาก ต้องไปจ่ายตลาดเอง และกันการโกงจากพนักงานจัดซื้อ พร้อมทั้งยังเชื่อมต่ออัตโนมัติด้วย POS Inventory Management เต็มรูปแบบ พร้อมด้วยการชำระเงินออนไลน์ และการส่งใบกำกับภาษีแบบ Electronic ผ่าน E-TAX Invoice โดยการที่มี Restaurant Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบเพื่อเชื่อมต่อตั้งแต่ Farm to Folk นั้น เราต้องการพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งทางด้านการเงิน (Financial Services) จาก KBank และระบบขนส่งรถเย็น (Cold Chain Logistics) จาก JWD ที่สามารถเติมเต็มในส่วนที่เราขาดเพื่อการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ Supply Chain รูปแบบใหม่