SCBTปรับประมาณการจีดีพีไทยในปี 65 ขึ้นเป็น 3.1%

18 พ.ค. 2564 | 11:53 น.

SCBT) ปรับประมาณการจีดีพีไทยในปี 65 ขึ้นเป็น 3.1% จากเดิมที่คาดไว้ 3.0% สะท้อนจากฐานที่ต่ำลง

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(SCBT) ปรับประมาณการจีดีพีไทยในปี 65 ขึ้นเป็น 3.1% จากเดิมที่คาดไว้ 3.0% สะท้อนจากฐานที่ต่ำลง โดยปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยปี 2564 ขยายตัว 1.8% จากเดิมที่คาด 2.4% สะท้อนจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับภาพการฟื้นของภาคการท่องเที่ยวยังไม่ชัดเจน และการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้น

SCBTปรับประมาณการจีดีพีไทยในปี 65 ขึ้นเป็น 3.1%

ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย)หรือ SCBT เปิดเผยว่า  ธนาคารปรับประมาณการจีดีพีไทยในปี 65 ขึ้นเป็นร้อยละ 3.1 จากเดิมที่คาดไว้ร้อยละ 3.0 สะท้อนจากฐานที่ต่ำลง โดยได้ลดคาดการณ์จีดีพีไทยปี 2564 ขยายตัว 1.8% จากเดิมที่คาด 2.4% สะท้อนจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับภาพการฟื้นของภาคการท่องเที่ยวยังไม่ชัดเจน และการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้น

 

นอกจากนี้ ธนาคารคาดว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดจะอยู่ที่ร้อยละ 1 ของจีดีพี (ราว 5 พันล้านเหรียญ) จากเดิมที่คาดไว้ร้อยละ 3.5 เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวยังไม่ชัดเจนและการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุลลดลง อย่างไรก็ตาม การส่งออกน่าจะช่วยสร้างสมดุลให้ดุลการค้าในช่วงปลายปี

"จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายน เราคาดว่าภาพการฟื้นตัวในครึ่งปีหลังของ 2564 จะขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ ความคืบหน้าของการกระจายวัคซีน การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และนโยบายการคลังที่มีประสิทธิภาพ เราคาดว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับต่ำจนกว่าปัจจัยทั้ง 3 ประการจะชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 4" ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ กล่าว

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการอ่านบทความจากผู้เชี่ยวชาญ โปรดเยี่ยมชม Insights ได้ที่เว็บไซต์ www.sc.com และติดตามสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้ทาง Twitter, LinkedIn และ Facebook