"เมย์แบงก์ กิมเอ็ง"แนะธีมลงทุน Welcome to Thailand เลือกหุ้นเด่น"AOT" 

06 เม.ย. 2564 | 01:56 น.

"เมย์แบงก์ กิมเอ็ง" ประเมินพัฒนาการบวกของการกระจายวัคซีน ช่วยปลดล็อกการเปิดประเทศ หนุนการฟื้นตัวภาคการท่องเที่ยว แนะเลือก AOT หุ้นเด่นประจำสัปดาห์นี้

 

ทีมวิจัย เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเมินพัฒนาการบวกของการกระจายวัคซีน คาดจะช่วยปลดล็อกการเปิดประเทศ ถือเป็นบวกต่อการฟื้นตัวของหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงเป็นที่มาของธีมการลงทุน “Welcome to Thailand” โดยเลือก AOT เป็นหุ้นเด่นสำหรับธีมในสัปดาห์นี้
 
การผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19 รวมถึงแนวทางเดินหน้าสู่การเปิดประเทศที่จะมีความชัดเจนมากขึ้น แบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1: ตั้งแต่ 1 เม.ย.: เริ่มใน 6 จังหวัด นำร่อง ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สมุย (สุราษฎร์ธานี) เชียงใหม่ พัทยา (ชลบุรี) โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน (มีใบรับรอง) กักตัว 7 วัน ภายในโรงแรม เป็นการผ่อนคลายสำหรับผู้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ระยะที่ 2: ตั้งแต่ 1 ก.ค.: ในจังหวัดภูเก็ต ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส หรือตามที่กำหนดไม่ต้องกักตัว (จังหวัดอื่นยังต้องกักตัว 7 วัน) ระยะที่ 3: ตั้งแต่ 1 ต.ค.: พื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สมุย (สุราษฎร์ธานี) เชียงใหม่ พัทยา (ชลบุรี) ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามกำหนด ไม่ต้องกักตัว ระยะที่ 4: ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565: ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามกำหนด เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว
 
หลายอุตสาหกรรมเตรียมรับแรงหนุนบวก :  จากพัฒนาการเชิงบวกของการกระจายวัคซีน ซึ่งคาดจะเป็นปัจจัยปลดล็อกสำคัญต่อการเปิดประเทศในช่วงถัดไป หนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาอีกครั้ง เป็นบวกต่อผลการดำเนินงานของหุ้นในกลุ่มขนส่ง (สนามบิน, สายการบิน, รถไฟฟ้า), โรงแรม, ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า, ค้าปลีก, สื่อ, ธนาคาร อีกทั้งยังมีโอกาสเร่งนักลงทุนต่างชาติกลับมามากขึ้น ส่งผลดีต่อ กลุ่มนิคมฯ, อสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งผู้ป่วยต่างชาติที่มากขึ้น เป็นผลดีต่อกลุ่มการแพทย์
 
AOT (BUY,72) เป็นหุ้นเด่นสำหรับธีมในสัปดาห์นี้:                                                                                                                                                                                                                                                                                                     - - การเปิดเมืองจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 โดยเปิดที่แรกคือสนามบินภูเก็ต โดยนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็มจะสามารถเดินทางเข้าภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว และทางการไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าภูเก็ต ไตรมาส 3/64 ประมาณ 100,000 ราย โดยสนามบินภูเก็ตเป็นสนามบินที่ใหญ่ อันดับ 3 มีสัดส่วนรายได้ประมาณร้อยละ 13 ของรายได้ทั้งหมด การเปิดเมืองจึงเป็นผลดีโดยตรงกับ AOT                                                                                                                                                                                               -รัฐบาลไทยคาดว่าจะสามารถเปิดประเทศได้อย่างเต็มที่ในเดือนตุลาคม 2564 และ AOT จะเป็นผู้ได้ประโยชน์โดยตรงจากการเปิดประเทศ                                                                                                                                                                                       -อย่างไรก็ดี เนื่องจาก AOT มีปีการเงินที่เริ่มต้นเดือนตุลาคม การเปิดประเทศเต็มที่จะมีผลดีกับปีการเงิน 65 โดยในปีการเงิน 64 คาดว่า AOT จะมีการขาดทุน 8,542 ล้านบาท และพลิกเป็นกำไรในปี 65 (15,188 ล้านบาท) และกำไรสูงสุดที่ 31,094 บาทในปี 66 จากการฟื้นตัวเต็มที่ของจำนวนนักท่องเที่ยว   ต่างชาติ และการเพิ่มขึ้นของรายได้สัมปทานสินค้าปลอดภาษี (จากพื้นที่เช่าที่เพิ่มขึ้น)
 
 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บลจ.ทิสโก้แย้ม มีโอกาสปรับเป้าดัชนีหุ้นไทย

บล.ทิสโก้ชี้หุ้นไทยทะลุ 1,600 จุด เป็นจังหวะขายทำกำไร