EP ปลื้ม หุ้นกู้ 2 รุ่น 1.5 พันล้านบ.ขายเกลี้ยง

01 เม.ย. 2564 | 05:02 น.

EP ปลื้ม หุ้นกู้ 2 รุ่น 1.5 พันล้านบาท ขายเกลี้ยง เดินหน้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนาม

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) เปิดเผยว่า บริษัทเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ในวงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท  เมื่อวันที่ 29-31 มี.ค.64  เสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ จำนวน 2 รุ่น แบ่งเป็นรุ่นที่ 1 อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.50% ต่อปี รุ่นที่2 อายุ 2 ปี 6 เดือนอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.60%ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ BBB- แนวโน้ม stable  

EP ปลื้ม หุ้นกู้ 2 รุ่น 1.5 พันล้านบ.ขายเกลี้ยง

"การเสนอขายหุ้นกู้ล็อตใหม่มีผลตอบรับที่ดีเกินคาด มีผู้สนใจจองซื้ออย่างล้นหลาม ทำให้สามารถเสนอขายหุ้นกู้ได้เต็มวงเงินที่กำหนดไว้ ซึ่งหุ้นกู้ EP ให้ผลตอบแทนอัตราดอกเบี้ยในระดับที่ดี และมีทริสฯ ให้อันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ที่ระดับ BBB- สะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่มีความแข็งแกร่ง รวมทั้งมีศักยภาพในการผลักดันความสามารถทำกำไรเติบโตได้ต่อเนื่อง"

นายยุทธ กล่าวอีกว่า บริษัทฯจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ไปใช้ชำระคืนหุ้นกู้ EP 214A ของบริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ จำกัด(ETP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทที่จะครบกำหนดชำระวันที่ 5 เมษายน 2564 จำนวน 496.80 ล้านบาท และนำเงินไปใช้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนามไม่เกิน 903.20 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 64 ยังมีทิศทางที่ดีขึ้นจากปีก่อนโดยบริษัทยังคงเดินหน้าก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม (ECP) ประเทศเวียดนาม 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ HL3 , โครงการ HL4, โครงการ TN และโครงการ MN ขนาดกำลังการผลิตรวม 160 เมกะวัตต์ของบริษัทย่อยทางอ้อม มูลค่าการลงทุน รวมประมาณ 223.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7,040.92 ล้านบาท รวมทั้งยังหาโอกาสในการเข้าไปลงทุนในโครงการอื่นๆเพิ่มเติม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานลมรายใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม