เคทีซีลุ้นทำกำไรนิวไฮปี64

15 มี.ค. 2564 | 01:00 น.

เคทีซีคาดกำไรนิวไฮปี64เดินหน้ารับจำนำทะเบียน-เช่าซื้อต่อยอดธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล

นายระเฑียร ศรีมงคลประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่าในปี2564 บริษัทจะทำกำไรเป็นนิวไฮซึ่งเป็นเป้าหมายการเติบโตต่อเนื่องจากปิดปี2563ด้วยกำไรสุทธิกว่า 5,332ล้านบาท โดยปีนี้เชื่อว่าภาพรวมตลาดสถาบันการเงินจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เช่น การออก application ช่วยเหลือผู้ประกอบการและเพิ่มฐานลูกค้า ซึ่งเคทีซี คนละยุทธหลักของเคทีซี จะปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงโดยทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียน "เคทีซี พี่เบิ้ม" และ คาดว่าจะเริ่มออกแบบโมเดลธุรกิจลิสซิ่ง(เคทีบีลีสซิ่ง"หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)อนุญาตให้ดำเนินธุรกิจ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเห็นชอบประมาณเดือนเมษายนนี้

ภายหลังเกิดวิกฤตของโควิด -19 และมาตรการต่างๆที่ปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลจาก 28% เป็น 25% ซึ่งมีความเสี่ยงสูงแต่อัตราผลตอบแทนน้อยลง บริษัทได้ปรับแผนยุทธศาสตร์ในปีนี้ใหม่ เร่งเปลี่ยนแปลงองค์กรแบบก้าวกระโดด สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ให้เติบโตคู่ขนานไปกับธุรกิจเดิม
 

ระเฑียร ศรีมงคล
 

นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส -คอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ กล่าวว่าบริษัทคาดหวังจะให้ "เคทีบี ลีสซิ่ง" กับ “เคทีซี พี่เบิ้ม” เป็นธุรกิจที่เกื้อหนุน 2 ธุรกิจหลัก(สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล) ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะเริ่มให้บริการสินเชื่อยานยนต์ทั้งรถใหม่ป้ายแดง รถเก่า(รถมือ 2)และ สินเชื่อที่มีหลักประกันต่างๆรวมทั้งสินเชื่อเครื่องจักรผ่าน เคทีบี ลีสซิ่ง สำหรับปีนี้บริษัทมีแผนจะออกหุ้นกู้ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยประมาณ 9,000 ล้านบาทเป็นการทดแทนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด อีกประมาณ 3,000 ล้านบาท จะใช้ในการขยายธุรกิจ ของบริษัท 

อย่างไรก็ตามบริษัทจะลดอายุหุ้นกู้ในพอร์ตให้อายุเฉลี่ยสั้นลง เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะตลาดที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ โดยจะลดมาให้ต่ำกว่า 5 ปี จากเดิมสูงสุด 10 ปี โดยต้นทุนการเงินเฉลี่ยอยู่ในระดับ 4.6% ส่วนอายุน้อยกว่า 1 ปี ดอกเบี้ยน้อยกว่า 1% โดยเฉพาะปีนี้การออกหุ้นกู้ระยะสั้นประเภท ตั๋วสัญญาใช้เงิน(P/N) และตั๋วแลกเงิน (B/E) โดยมีแผนจะออกหุ้นกู้ระยะสั้นเพิ่มขึ้นให้ได้สัดส่วน 30% ที่เหลือเป็นหุ้นกู้ระยะยาวสัดส่วน 70% 

 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลปีนี้บริษัทยังมุ่งเน้นรักษาคุณภาพพอร์ตลูกหนี้ที่ดี โดยตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 8%  เป็น 2.1 แสนล้านบาทจากปีก่อนอยู่ที่ราว 1.97 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายสมาชิกใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา คือ บัตรเครดิต 2.35 แสนใบ และสมาชิกบัตรกดเงินสด “เคทีซี พราว” 1.35 แสนราย โดยพบว่าการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากช่วง ม.ค.-ก.พ.64 มียอดใช้จ่ายบัตรผ่านออนไลน์โต 50% หลักๆเพื่อซื้อสินค้า ซึ่งส่วนของใช้จ่ายเพื่อท่องเที่ยวก็เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี และเชื่อว่าจะกลับมาช่วงครึ่งหลังของปีนี้