บอร์ด“บี จิสติกส์”ไฟเขียว ขายท่าเรือบางปะกง 75 ล้าน

22 ก.พ. 2564 | 12:05 น.

บอร์ด “บี จิสติกส์” อนุมัติขายท่าเรือบางปะกง รับเงินกว่า 75 ล้านบาท ชี้ส่งผลดีต่อภาพรวมบริษัท ลดขาดทุนสะสม เหตุที่ผ่านมาไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ แถมต้องแบกภาระค่าเช่าตลอดสัญญาเกือบ 200 ล้านบาท

นางสาวสุทธิรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานกรรมการ บริษัท บี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ B ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้ขายท่าเรือบางประกง ซึ่งประกอบด้วยอาคารและสิทธิการเช่าที่ดินจำนวน 15 โฉนด เนื้อที่รวมกว่า 96 ไร่ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา มูลค่ารวม 75 ล้านบาท

การขายท่าเรือบางปะกงในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อภาพรวมของบริษัท เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ใช้ประโยชน์จากท่าเรือดังกล่าวเต็มที่  และมีภาระในการบริหารจัดการรวมทั้งการจ่ายค่าเช่ารายเดือน ๆ ละ 2 ล้านบาท ไปจนถึงปี 2571 รวมเป็นค่าเช่าที่บริษัทจะต้องจ่ายเกือบ 200 ล้านบาท ตลอดสัญญาเช่า  ส่งผลให้บริษัทต้องประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาโดยตลอด ซึ่งหลังจากที่ตัดขายท่าเรือออกไป บริษัทจะไม่มีภาระขาดทุนจากการบริหารจัดการท่าเรือ  และจะส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

“ในไตรมาส 3/2563 บริษัทมีตัวเลขขาดทุนสะสม 157 ล้านบาท  และการขายท่าเรือจะทำให้มีกำไรปรับปรุงในการขาดทุนสะสมประมาณ  60 ล้านบาท  ส่งผลให้ขาดทุนสะสมจะลดลงเหลือประมาณ 100 ล้านบาท  ซึ่งก็จะทำให้ฐานะการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น”นางสาวสุทธิรัตน์ กล่าว

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้จะขยายตัว 10-15 % และคาดว่าจะเป็นปีที่บริษัทสามารถมีผลการดำเนินงานที่มีกำไรสุทธิได้ เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจขนส่งภายในกลุ่มให้มีประสิทธิภาพในการแข่งขัน และพร้อมรุกธุรกิจโลจิสติกส์เต็มรูปแบบ  โดยปัจจุบันบริษัทมีรายได้หลักจากธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า 70% ส่วน 30% มาจากรายได้อื่น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“B”กางแผนธุรกิจโลจิสติกส์ปี 64 ตั้งเป้ารายได้โต 15%

“บีจิสติกส์”รุกโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม หนุนรายได้เติบโตแกร่ง-ความเสี่ยงต่ำ

บีจิสติกส์ผนึก“บีไอจี”รุกขนส่งพลังงานปูทางผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจร