กรุงศรีคอนซูเมอร์ลั่นพร้อมช่วยลูกค้าเต็มที่ คาดไตรมาส1เอ็นพีแอลเพอซันนัลโลนอยู่ที่ 4%

16 ก.พ. 2564 | 10:34 น.

กรุงศรีคอนซูเมอร์ ชูดิจิทัลผสานพันธมิตรสร้างการเติบโตระยะยาว -ตั้งเป้าปี64ยอดสินเชื่อใหม่ 8.8หมื่นล้านบาท-เตรียมปรับโหมดรับลูกค้ารายได้ประจำและภาคอื่นๆผ่านช่องทางดิจิทัลใน 3ปีข้างหน้า

กรุงศรีคอนซูเมอร์ ลั่น! พร้อมช่วยลูกค้าเต็มที่  คาดไตรมาส1เอ็นพีแอลเพอซันนัลโลนอยู่ที่ 4% ชูดิจิทัลผสานพันธมิตรสร้างการเติบโตระยะยาว -ตั้งเป้าปี64ยอดสินเชื่อใหม่ 8.8หมื่นล้านบาท-เตรียมปรับโหมดรับลูกค้ารายได้ประจำหวังอีก 3ปีข้างหน้าลูกค้าใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลกว่า 50%

กรุงศรีคอนซูเมอร์ลั่นพร้อมช่วยลูกค้าเต็มที่  คาดไตรมาส1เอ็นพีแอลเพอซันนัลโลนอยู่ที่ 4%

นางสาวณญาณี  เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล อันประกอบไปด้วย บัตรเครดิตกรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตเทสโก้ โลตัส วีซ่า กล่าวว่า  บริษัทประเมินสภาวะตลาดโดยรวมปี2564 ยังคงต้องเผชิญกับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ ภาวะการว่างงาน และกำลังซื้อ รวมถึงอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น โดยอัตราส่วนของNPLอยู่ที่ระดับ 1.2% ในส่วนของบัตรเครดิต และ  สินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระอยู่ที่ 3.4%  ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ  แต่คาดว่าจะเห็นอัตราเอ็นพีแอลจะปรับสูงสุดในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม ปีนี้ โดยเอ็นพีแอลของสินเชื่อส่วนบุคคลน่าจะอยู่ที่ระดับ 4%

“ การให้ความช่วยเหลือลูกค้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดปีก่อน และยังคงมีมาตรการพร้อมให้ความช่วยเหลือยาวถึงสิ้นปี 64 โดยมีลูกค้าเข้าโครงการทั้งสิ้น 1.02 แสนราย และยอดสินเชื่อคงค้างที่ช่วยลูกค้าแล้ว 4.79 พันล้านบาท”

 

 

ส่วนเป้าหมายทางธุรกิจนั้น  บริษัทตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 3.05แสนล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตที่ 9% ยอดสินเชื่อใหม่ 8.8หมื่นล้านบาทเติบโตในอัตรา 11% ลูกค้าใหม่ 5.83แสนรายขยายตัวเติบโต 19% และยอดสินเชื่อคงค้างสิ้นปีอยู่ที่ 1.48แสนล้านบาท

ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์กล่าว่า แนวทางดำเนินธุรกิจในปี2564  ภายใต้  4แผนธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การใช้ระบบดิจิทัล เวิร์คโฟลว์ และการนำหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการทำงานที่มีการทำซ้ำ (Robotic Process Automation-RPA), บริการส่งใบเรียกเก็บเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-billing), บริการสมัครบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อผ่านทางแอปพลิเคชั่น                   ยูชูส (Digital Lending), การนำ AI และ Chatbot มาใช้พัฒนาการบริการ, การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปพลิเคชั่น ยูชูส เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการ รวมทั้งเป็นช่องทางในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่

 

 2.การนำศักยภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น, 3. การผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี และพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด ขยายฐานลูกค้า และแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ โดยเฉพาะในเซกเมนต์ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เช่น บริการส่งอาหาร, ช้อปปิ้งออนไลน์, และประกันภัย เป็นต้น และ 4. การพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ก้าวทันโลกธุรกิจยุคใหม่ โดยมีเป้าหมายในระยะยาว ที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และการบริการให้ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโอกาสใหม่ ๆ จากพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นตัวเร่งให้สังคมไทยก้าวสู่ยุคสังคมไร้เงินสดแบบก้าวกระโดด  ซึ่งเห็นได้จากลูกค้าเข้าใช้บริการผ่าน AI มะนาว  6.7ล้านรายและChatbot พร้อมให้บริการลูกค้าควบคู่กับเจ้าหน้าที่ทุกแผนกโดยประหยัดชั่วโมงการทำงาน 3,000ชั่วโมง  ส่วนแอพพลิเคชั่น  ยูชูสมีลูกค้าเกือบ 6ล้านรายสมัครบริการทั้งบัตรเครดิตของทุกค่ายในเครือ ซื้อประกันหรือดิจิทัลเลนดิ้ง เป็นต้น อย่างไรก็ตามบริษัทพยายามจะปรับโหมดเปิดกลุ่มลูกค้าใหม่โดยปรับแผนธุรกิจกลุ่มที่มีรายได้ประจำหรือภาคอื่นด้วยขณะที่เป้าหมายขยายฐานลูกค้าใหม่5.83แสนรายส่วนใหญ่ยังผ่านช่องทางปกติแต่ในอีก 3ปีข้างหน้าบริษัทคาดหวังจะทำธุรกรรมผ่านออนไลน์ 50%

อย่างไรก็ตามในรอบปี2563ที่ผ่านมา บริษัทมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 2.8แสนล้านบาท (ติดลบ11% เทียบกับปี 2562) ยอดสินเชื่อใหม่ 7.9หมื่นล้านบาท (ติดลบ21%) ยอดสินเชื่อคงค้าง 1.44แสนล้านบาท(ติดลบ4%) และจำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 4.88แสนราย (ติดลบ 51%) ทั้งนี้ผลประกอบการในภาพรวม แม้จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 2562  ก็ได้รับผลกระทบรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลจากการใช้ระบบเทคโนโลยีและดิจิทัลเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการรักษาคุณภาพสินเชื่ออย่างรัดกุม