หลัง เราชนะ-ม.33เรารักกัน คิวต่อไปจ่อเยียวยา “ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ” รายได้น้อย

12 ก.พ. 2564 | 02:00 น.

กระทรวงการคลัง มอบหมาย กรมบัญชีกลาง หามาตรการเยียวยา “ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ” กลุ่มที่มีรายได้น้อย คาดเป็นคิวต่อไปหลัง โครงการเราชนะ-ม.33เรารักกัน 

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดโครงการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งโครงการเราชนะ และโครงการ ม.33 เรารักกัน ของผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคมมาตรา 33

ซึ่งในส่วนของโครงการเราชนะ ที่เริ่มมีการโอนเงินให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกำลังเปิดให้มีการลงทะเบียนทาง www.เราชนะ.com จนถึงวันที่ 12 ก.พ. 64 และหลังจากนั้นจะเปิดให้มีการทบทวนและตรวจสอบสิทธิ์ เพื่อรับเงินเยียวยาสูงสุดไม่เกิน 7000 บาท ต่อคน 

ส่วนโครงการ “ม.33 เรารักกัน” ที่รัฐบาลจะเปิดเยียวยาผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาตรา 33 โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ที่ชื่อว่า www.ม33เรารักกัน.com เพื่อรับเงินเยียวยาจำนวน 4000 บาท ต่อคนเป็นเวลา1 เดือน ซึ่งจะมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันอังคารที่ 15 ก.พ. นี้ 

 

โดยล่าสุดแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ส่วนมาตรการดูแลข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจ เฉพาะที่มีรายได้น้อย กระทรวงการคลังได้มอบให้กรมบัญชีกลางดูแลเรื่องการเยียวยาดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้สรุปรายละเอียด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้หลังจากโครงการเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน แต่จะมีการเปิดเผยอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม พรรคพลังประชารัฐ เรื่องมาตรการในการเยียวยาประชาชน จากผลกระทบของ covid-19 ตามมาตรการต่างๆ ว่า สำหรับมาตรการในการช่วยเหลือผ่านโครงการเราชนะ ในการระบาดของโควิด 19 รอบใหม่นี้ 

ทางกระทรวงการคลัง มีการกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับผู้ที่ไม่เข้าข่ายในการรับสิทธิ์ อาทิ การเป็นข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ การเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมาตรา 33 การเป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกินกว่าที่กำหนด เป็นต้น โดยมองเป็นผู้มีระบบความคุ้มครอง ทางสังคม จึงไม่เข้าข่ายในการได้รับสิทธิ์ ซึ่งจะแตกต่างจากการเยียวยารอบที่ 1 (เราไม่ทิ้งกัน) โดยจะเป็นการคัดกรองกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย

ส่วนเหตุผลที่ไม่จ่ายเป็นเงินสดนั้น เพื่อป้องกันการสัมผัส รวมถึงลดการเดินทางที่จะต้องไปเบิกถอนเงินสด และสิ่งสำคัญ คือ หลักการในการบรรเทาความเดือดร้อน ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนใช้จ่ายประเภทสินค้าและบริการที่มีความจำเป็น

ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการร้องเรียน คือกลุ่มสมาร์ทโฟน ทางกระทรวงการคลัง ก็เปิดให้ลงทะเบียนได้ทางธนาคารกรุงไทย โดยในกลุ่มนี้ ก็จะใช้บัตรประชาชนในการแสดงตน และยืนยันตัวบุคคล ส่วนการใช้จ่ายเงินนั้น ก็จะใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่ายผ่านเครื่อง EDC หรือเครื่องที่ใช้เสียบบัตรประชาชนก็จะสามารถใช้จ่ายเงินผ่านทางโครงการนี้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

www.เราชนะ.com เริ่มแล้ววันนี้ยืนยันตัวตนแอปฯเป๋าตัง รับสิทธิ์เราชนะ7,000 บาท

รีบด่วน www.เราชนะ.com เปิดลงทะเบียน"เราชนะ" เงินเยียวยา 7,000 บาท วันสุดท้าย

"กรุงไทย”รุกทำความเข้าใจร้านค้า กำชับให้ทำตามเงื่อนไข"เราชนะ"

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ www.เราชนะ.com โอนเงินเยียยาเราชนะแล้ววันนี้สูงสุด 700 บาท