GBS คัดหุ้นเด่นอานิสงส์กัญชง-โครงการเราชนะ

02 ก.พ. 2564 | 06:52 น.

บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบดัชนี1,430 -  1,500 จุด พร้อมคัด 7 หุ้นเด่น รับอานิสงส์กัญชง นำทีมโดย DOD-ICHI-CBG-OSP-SAPPE-DDD และ RBF ขณะที่หุ้นได้ประโยชน์จากโครงการเราชนะTNP-KK-CPALL-BJC และ MAKRO ยังน่าจับตา

 

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ 1,430 -1,500 จุด โดยปัจจัยที่ยังคงหนุนให้ดัชนียืนในแดนบวกระยะสั้น ได้แก่ กรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายพื้นที่ควบคุมกทม. ขณะที่บริษัทแอสตราเซเนกา บริษัทยาและชีวเภสัชภัณฑ์ของอังกฤษ-สวีเดน เตรียมส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ให้สหภาพยุโรป(อียู) เพิ่มเติมอีก 9,000,000 โดส ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทำให้ยอดรวมการส่งมอบของช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ 40,000,000 โดส และคาดว่าจะทยอยเริ่มส่งมอบเร็วกว่ากำหนด 1 สัปดาห์ ประกอบกับซาอุดีอาระเบีย ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 64 ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 64 ส่งผลให้เราคาดว่าราคาน้ำมัน WTI จะยังยืนเหนือระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  

 

ทั้งนี้ยอมรับว่า นักลงทุนยังคงต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง เนื่องจากดัชนีแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway Down หลังจากดัชนีได้ปรับตัวหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,500 จุด พร้อมกับ Fund flow ไหลออก ประกอบกับยังขาดปัจจัยใหม่ๆเข้าหนุน พร้อมทั้งยังคงต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันที่ 3 ก.พ.จะมีการประชุมกนง.นัดแรกของปี 64 ซึ่ง consensus มีทั้งที่คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมและปรับลดอัตราดอกเบี้ย  ขณะที่คาดว่าน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อไป และระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ.นี้ ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และลงมติในวันที่ 20 ก.พ.
 

นอกจากนี้ กรณีที่ธปท.รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก เดือนธันวาคม 2563 ลดลงแรง เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการลดลงเดือนแรก นับจากเดือนกันยายน 2563 จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง ทั้งนี้จึงอาจส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในอีก 3 เดือน (มกราคม - มีนาคม 2564) มีแนวโน้มลดลงตํ่ากว่าค่าเฉลี่ยกลางระดับ 50    ซึ่งตํ่ากว่าความเชื่อมั่นในเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ใช้มาตรการ lock down

อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีตลาดหุ้นจะยังคงผันผวนดังนั้นฝ่ายกลยุทธ์จึงแนะนำลงทุนในหุ้นที่ได้รับอานิสงส์การขออนุญาตปลูกกัญชงเพื่อการค้า ได้แก่ DOD – ICHI – CBG – OSP - SAPPE- DDD และ RBF พร้อมทั้งแนะนำหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการของภาครัฐจากโครงการเราชนะที่มีกำหนดโอนเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิในเดือนกุมภาพันธ์ ได้แก่  TNP – KK – CPALL – BJC และ MAKRO  

 

 

GBS คัดหุ้นเด่นอานิสงส์กัญชง-โครงการเราชนะ

 

 

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก มองว่า เราประเมินแนวรับที่ 1,800 -1,820 $/Oz โดยมองภาพรวมของการลงทุนในทองคำมีโอกาสรีบาวด์ แต่หากไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,860-1,870 $/Oz ให้ระวังแรงขาย เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ10 ยังทรงตัวใกล้ระดับ1.07 % เป็นปัจจัยกดดัน ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟดยังคงเดินหน้าเพิ่มขนาดงบดุล ส่งผลบวกต่อการพยุงราคาทองคำ