คนจนเฮ คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ใหม่ปลาย ม.ค.นี้

02 มกราคม 2564

คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปลายเดือน ม.ค. 64 ปรับเกณฑ์รายได้เป็นครัวเรือน คาดกรองผู้มีสิทธิเหลือไม่ถึง 14.6 ล้านคน

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)เปิดเผยว่า  สศค.ได้เตรียมความพร้อมในการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่  โดยคาดว่า จะเห็นรายละเอียดได้ช่วงต้นปี 2564 แต่ยังกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนไม่ได้ เพราะขณะนี้ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างดำเนินโครงการต่าง ๆ ของรัฐ มีหลายโครงการที่จะต้องดำเนินการในต้นปี 2564 ทั้งโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 และการเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีสิทธิเดิม

 

คนจนเฮ คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ใหม่ปลาย ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังระบุว่า ในช่วงต้นปี 2564 กระทรวงการคลังจะเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ โดยเงื่อนไขที่จะลงทะเบียนจะอิงรายได้ครัวเรือน แทนรายได้ส่วนบุคคลที่กำหนดต้องมีไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี พร้อมพิจารณาการขยายสวัสดิการที่จะให้เพิ่มเติม

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า คาดว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงปลายเดือนมกราคม 2564 นี้ แม้จะยังเป็นช่วงที่ผู้ถือบัตรเดิมยังได้รับสิทธิเติมเงิน 500 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2564 ก็ตาม เนื่องจากการลงทะเบียนต้องทำไว้ก่อน เพื่อให้มีความพร้อมต่อเนื่อง  โดยการกำหนดเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับสิทธิ จะพิจารณารายได้เป็นรายครัวเรือน ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการน้อยลงกว่า 14.6 ล้านคน โดยหากได้ข้อสรุปแล้ว จะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติโครงการต่อไป

 

การเปิดลงทะเบียนรอบใหม่นี้ ไม่เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้ถือบัตรสวัสดิการ ที่รัฐบาลเพิ่มเงิน 500 บาท ให้อีก 3 เดือน จนถึงเดือนมีนาคม 2564 แต่เป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังจะดำเนินการในต้นปีนี้ เพื่อเป็นการทบทวนสิทธิคนที่มีบัตรสวัสดิการอยู่แล้ว และคนที่จะเข้ามาสมัครใหม่ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการเหลืออยู่ 13.8 ล้านคน จากจำนวนทั้งหมด 14.6 ล้านคน เนื่องจากมีบางส่วนเสียชีวิต

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สศค.ได้หารือร่วมกับกรมบัญชีกลาง เตรียมการผลิตบัตรสวัสดิการออกมาเพิ่ม เพื่อรองรับการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดจำนวนบัตรที่ชัดเจน เพราะว่า จะมีทั้งคนถือบัตรเดิมที่มีสิทธิอยู่แล้ว และคนที่อยู่ในเกณฑ์จากการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ อย่างไรก็ตาม คนที่ถือบัตรอยู่เดิมอยู่ หากไม่ผ่านเกณฑ์ลงทะเบียนรอบใหม่ ก็จะต้องนำบัตรมาคืนคลังด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนม.ค.64 มีเงินเข้าหลายรายการ

เฮ!วันนี้"บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" กดรับเงินสดได้สูงสุด 330 บาท 

บัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้รับเงินช่วยเหลือ 2 รายการ

ข่าวปลอม หยุดแชร์ ! ครม. อนุมัติจ่ายบัตรคนจนเพิ่ม 1,000 บาท