BDMS ยันขาย BH แค่ทำกำไร

02 ธ.ค. 2563 | 09:50 น.

BDMS แจงขายหุ้น BH เกลี้ยง แค่ทำกำไรในมุมมองนักลงทุนเท่านั้น พร้อมนำเงินคืนหนี้ หวังลดดีอี คาดไตรมาส 4 บันทึกกำไรพิเศษ 1,100 ล้านบาท ดันกำไรสูงสุดของปี

นางสาวปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 1 บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (BDMS) เปิดเผยว่า กรณีการขายหุ้นบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) (BH) มูลค่า 18,000 ล้านบาทนั้น เป็นการขายในมุมของผู้ลงทุน ซึ่งที่ผ่านมาการเข้าถือหุ้นใน BH เป็นการร่วมลงทุน ไม่ได้เข้าไปเพื่อบริหาร ดังนั้นเมื่อมีกำไรจึงได้ขายออก และจะกลับมาเน้นดูแลธุรกิจในโรงพยาบาลเครือข่ายของ BDMS เพื่อขยายการดูแลสุขภาพของลูกค้าที่มีในปัจจุบันให้มากขึ้น โดยคาดว่ากระบวนการซื้อขายจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2563

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้น BH จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อลดการกู้เงิน และชำระคืนหนี้ ซึ่งในระยะสั้นจะช่วยลดอัตราหนี้สินต่อทุน (ดีอี) ให้ต่ำลง จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.5 เท่า นอกจากนี้ หากมีโอกาสที่ดี จะนำเงินมาลงทุนเสริมธุรกิจมากขึ้น แต่ต้องพิจารณาจังหวะให้เหมาะสม ขณะที่ ผลการดำเนินงานปีนี้ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2 จากนั้นเริ่มฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 3 และในไตรมาส 4 จะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น BH ประมาณ 1,100 ล้านบาท คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่มีกำไรสูงสุดของปี

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าของโรงพยาบาลเป็นลูกค้าในประเทศ 70% ส่วนลูกค้าต่างชาติอยู่ที่ 30% ซึ่งในกลุ่มต่างชาติ 10% เป็นลูกค้าที่บินมาจากต่างประเทศ โดยยังรอการเปิดประเทศเพื่อให้กลุ่มดังกล่าวสามารถเข้ามาใช้บริการได้ ส่วนสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศ มีผลกระทบและความเสี่ยง แต่เชื่อว่ารัฐบาลมีศักยภาพที่จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี และขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ดูแลตนเองเหมือนที่ผ่านมา จะช่วยให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปได้แน่นอน