บีแคป ส่งกองทุน BCAP-CTECH ลุยหุ้นเทคโนโลยีจีน

25 พ.ย. 2563 | 05:43 น.

บีแคป เปิดตัว "BCAP-CTECH" กระจายลงทุน หุ้นเทคโนโลยีจีน ที่มีศักยภาพสูงและน่าสนใจ จดทะเบียนทั้ง 3 ตลาดใหญ่ "สหรัฐฯ-ฮ่องกง-จีน" เปิดขายครั้งแรก 25 พ.ย. -1 ธ.ค. 63

นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บางกอกแคปปิตอล จำกัด(บลจ.บีแคป)เปิดเผยว่า บีแคปเตรียมเปิดเสนอขายกองทุนเปิดบีแคป ไชน่า เทคโนโลยี (BCAP-CTECH) โดยเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก(IPO) ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 – 1 ธันวาคม 2563 จองซื้อขั้นต่ำเพียง 500 บาท

บีแคป ส่งกองทุน BCAP-CTECH ลุยหุ้นเทคโนโลยีจีน

ทั้งนี้ เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนเติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยีจีน ซึ่งมีโมเดลธุรกิจโดดเด่นและมีศักยภาพสูง ขณะที่ประชากรของจีนที่มีจำนวนมากคิดเป็น 18% ของประชากรโลกและมีการเติบโตของสังคมเมืองอย่างรวดเร็ว ขณะที่จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงขึ้นต่อเนื่องและแนวโน้มยังเติบโตได้อีกมากจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงมีตัวเร่งให้เร็วขึ้นจากแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนช้อปออนไลน์มากขึ้น ช่วยสนับสนุนการเติบโตของหุ้นเทคโนโลยีได้มาก

 

สำหรับนโยบายการลงทุนของกองทุน BCAP-CTECH จะลงทุนหุ้นเทคโนโลยีจีนผ่านกองทุน ETF จำนวนไม่น้อยกว่า 2 กองทุน เพื่อให้มี net exposure โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยมีสัดส่วนการลงทุนในแต่ละกองทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชี กองทุนละไม่เกิน 79% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งสัดส่วนการลงทุนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสภาวะการลงทุน

 

"จุดเด่นของกองทุน BCAP-CTECH จะผสมผสานจุดเด่นของ 2 กองทุน ETF มาไว้ในกองทุนเดียว ซึ่งจะทำให้การลงทุนครอบคลุมหุ้นเทคโนโลยีของจีนและกระจายความเสี่ยงได้ดีกว่า ดังนั้นพอร์ตของ BCAP-CTEC จึงมีการกระจายกลุ่มอุตสาหกรรมในสัดส่วนใกล้เคียงกัน และครอบคลุมการลงทุนทั้ง 3 ตลาดใหญ่ที่บริษัทจีนไปจดทะเบียน ทั้งในสหรัฐ 53% ฮ่องกง 33% และ จีน 14%”

 

ประกอบกับการที่ โจ ไบเดนขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้ท่าทีของนโยบายทางด้านการกีดกันทางการค้าที่แข็งกร้าวต่อจีนในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลดลง ไปในแนวทางที่ถ้อยทีถ้อยอาศัยมากขึ้น มาตรการการกีดกันโดยการใช้กำแพงภาษีหรือการคว่ำบาตรทางการค้าคงเห็นน้อยลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นจีนกลุ่มเทคโนโลยีทีมีการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯและประเทศอื่นๆ

นอกจากนั้น ต้องยอมรับว่า นอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว จีนนับเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เรียกได้ว่า เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก ดังนั้นการออกกองทุน BCAP-CTECH ที่มีการลงทุนครอบคลุมหุ้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนที่มีศักยภาพสูงและน่าสนใจ จะช่วยเติมเต็มพอร์ตการลงทุนด้านเทคโนโลยีให้ครอบคลุมตลาดใหญ่ทั้งสองของโลกให้แก่นักลงทุน จากเดิมที่เรามีกองทุน BCAP-USND100 ซึ่งเน้นลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีของอเมริกาอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกสมาคมบลจ. แนะกระจายพอร์ตลงทุน

บลจ.ไทยพาณิชย์ แนะลงทุน SSF-RMF ช่วงโค้งสุดท้ายปี

บลจ.วรรณ แนะเก็บหุ้นดีเข้าพอร์ต ก่อนเลือกตั้งสหรัฐ

บลจ.กสิกรไทย แนะกระจายพอร์ต ลดเสี่ยงตลาดโลกผันผวน