LINE BK เล็งรุกตลาดนาโนไฟแนนซ์ ปี 64

28 ต.ค. 2563 | 13:04 น.

LINE BK เผย ยอดสมัครคนขอสินเชื่อ 6-7 พันรายต่อวัน แต่รีเจ็ก 80% เตรียมปล่อยกู้นาโนไฟแนนซ์ปีหน้า

28 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกรไลน์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจากเปิดตัว "LINE  BK" อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า  LINE  BKมีผลตอบรับค่อนข้างดี  เห็นได้จากผู้สมัครใช้หลักหมื่นรายต่อวัน และยังมีผู้สมัครยื่นคำขอสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้กำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ประมาณ 6,000-7,000 รายต่อวัน  ส่วนใหญ่ประมาณ80-90% เป็นกลุ่มที่ต้องการสินเชื่อ

 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นการอนุมัติสินเชื่อของ LINE BKจะอยูที่สัดส่วน 20% หรือ 10% เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว และรายได้ต่อเดือน 7,000บาท  ถ้าเทียบกับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงของธนาคารปกติยอดการอนุมัติเฉลี่ยที่ 40%

 

“การวิเคราะห์คุณภาพลูกค้าที่ยื่นคำขอสมัครเข้ามา ช่วงนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะสามารถอนุมัติได้กี่รายต่อวัน เพราะขั้นตอนวิเคราะห์ล่าช้า เนื่องจากเอกสารไม่ครบ เช่น  สเตตเมนต์ต้องขอเพิ่มเติมจากลูกค้า  คือ คนไทยส่วนมากไม่มีข้อมูลเครดิต โดยมีเพียง 38%ที่มีข้อมูลเครดิตในเครดิตบูโร และประมาณ60%เป็นผู้มีรายได้ไม่ประจำซึ่งกลุ่มนี้เราอยากหาวิธีแก้"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สนธยา"ระดมทุน 8 หมื่นล.ปั้น 7 โครงการพลิกโฉม "พัทยา"

TTA จ่อขายหุ้นกู้ 1,650 ลบ.ดอกเบี้ย 5% วันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.

บอร์ดสลากเคาะพิมพ์หวยคละเลข ปิดทางรวมชุด

ครม.เห็นชอบ นักท่องเที่ยวกลุ่ม "เรือยอร์ช-เรือสำราญ"เข้าประเทศ 

 

ส่วนแนวทางบริหารจัดการ ดีที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)นั้น  ระยะอาจจะเห็น เอ็นพีแอลขยับเพิ่มได้ เพราะเป็นช่วงการขยายฐานลูกค้าแต่ในระยะยาวพยายามจะควบคุมไม่ให้เกิน5% และหากลูกค้าค้างชำระเกิน90วันก็จะส่งให้บริษัทติดตามทวงถามหนี้หรือโอเอ

 

นายธนา กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการทำงานจะเน้นพัฒนาเรื่องการประเมินรายได้ให้สอดคล้องกับแหล่งที่มาของรายได้หรือข้อมูลของลูกค้าเพื่อให้คัดกรองและอนุมัติได้เร็วขึ้น บริษัทมีแผนจะขยายให้บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ประมาณต้นปี 2564

 

นอกจากนี้ในอีก 2 ปีข้างหน้ายังคาดหวังจะต่อยอดธุรกิจทั้งผลิตภัณฑ์ทั้ง ธุรกรรมการใช้จ่าย การออมหรือการลงทุนและประกัน โดยLINE  BK ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าไว้ที่จำนวน1 ล้านราย ภายใน 1ปีและต้องเป็นท๊อป 5ภายใน 5ปีของกลุ่มธุรกิจรายย่อย ทั้งด้านรายได้และสินเชื่อ 

        

ทั้งนี้ "LINE  BK" ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการเงิน รูปแบบใหม่ ที่รวมการแชท กับธุรกรรมทางการเงินให้เป็นเรื่องเดียวกัน ภายใต้บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด ในเครือธนาคารกสิกรไทย ถือหุ้น 50% และ บริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย ในเครือ บริษัท ไลน์ คอร์ป ถือหุ้น 50% ด้วยทุนจดทะเบียน 2,200 ล้านบาท  โดย "LINE BK"มุ่งตอบสนองทุกความต้องการในชีวิตประจำวันด้วย4 ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ บัญชีเงินฝาก บัญชีเงินออมดอกพิเศษ   บัตรเดบิตและวงเงินให้ยืม ซึ่ง จะปลดล็อคข้อจำกัดให้กลุ่ม Freelance หรือคนไม่มีรายได้ประจำสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น