EP ออกหุ้นกู้1.5 พันล้าน ลุยเพิ่มโรงไฟฟ้าต่างประเทศ

24 ส.ค. 2563 | 07:02 น.

EP ออกหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ดอกเบี้ย 5.50% จ่ายทุก 3 เดือน เปิดขายนักลงทุนสถาบัน รายใหญ่ 25-28 ส.ค.นี้ รองรับแผนลงทุนโรงไฟฟ้า วินด์ฟาร์มเวียดนาม    

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ( EP ) เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมเสนอขาย หุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.50 % จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยจะเสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ระยะเวลาจองซื้อหุ้นกู้ในระหว่างวันที่ 25-28 สิงหาคม 2563 ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ 

 

สำหรับวัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิม และนำไปใช้ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ โดยหุ้นกู้ที่เสนอขายในครั้งนี้ มีอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ที่ “BBB-” แนวโน้มอัน ดับเครดิต “STABLE” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด

 

ยุทธ ชินสุภัคกุล

“มั่นใจว่า หุ้นกู้ชุดนี้ จะได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากให้อัตราผลตอบแทนอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ที่อยู่ในช่วงขาลง อีกทั้งยังมีการจ่ายอัตราดอกเบี้ยสมํ่าเสมอทุก 3 เดือน เชื่อว่าจะเป็นทางเลือกในการออมและการลงทุนที่น่าสนใจในขณะนี้”

 

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่า จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยบริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ตํ่ากว่า 40% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,103.73 ล้านบาท เนื่องจากมีรายได้ที่แน่นอนจากธุรกิจโรงไฟฟ้า และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเชื่อว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตสูงอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต 

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัท เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม อนุมัติให้บริษัท EPVN W2 (HK) Company Limited (EPVN W2) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมจดทะเบียนในฮ่องกง เข้าซื้อหุ้น 90% ในบริษัท Chu Prong Gia Lai Wind Power Joint Stock Company (Project Company TN) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ Che bien Tay Nguyen Wind Power Plant Project (โครงการ TN) ที่มีขนาดกำลังการผลิตเท่ากับ 50 เมกะวัตต์ โดยมีมูลค่าซื้อขายหุ้น 7.86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 245.78 ล้านบาท 

 

นอกจากนั้น ยังทั้งอนุมัติให้ EPVN W2 เข้าซื้อหุ้น 100% ในบริษัท Chu Prong Gia Lai Wind Energy Joint Stock Company (Project Company MN) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ Phat Trien Mien Nui Wind Power Plant Project (โครงการ MN) ที่มีขนาดกำลังการผลิตเท่ากับ 50 เมกะวัตต์ โดยมีมูลค่าซื้อขายหุ้น 8.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 273.09 ล้านบาท ส่วนการชำระค่าซื้อขายหุ้นจะดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อน ซึ่งมีทั้งหมด 5 ระยะ โดยคาดว่าวันที่ทำธุรรมเสร็จสมบูรณ์จะอยู่ภายในวันที่ 30 ตุลาคม 2564