IVL ดิ่ง 8.8% เซ่น UN ขึ้นบัญชีดำ ตั้งถิ่นฐานยิวในเขตเวสต์แบงก์

14 ก.พ. 2563 | 06:05 น.

ราคาหุ้น IVL ช่วงเช้าดิ่งลึกสุด 8.8% หลัง UN ขึ้นบัญชีดำ กรณีตั้งถิ่นฐานยิวในเขตเวสต์แบงก์ ด้านเลขาฯ แจ้งตลท. เตรียมย้ายโรงงานออก คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ แจง Avgol แค่เช่าที่ดิน

 

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) (IVL) ทันทีที่เปิดซื้อขายปรับลดลงทันที 2.25 บาท หรือ 7.2% อยู่ที่ 29.00 บาท จากวันก่อนราคาปิดที่ 31.25 บาท โดยปรับลดลงต่ำสุดที่ 28.50 บาท ลดลง 2.75 บาท หรือ 8.8% และปิดการซื้อขายภาคเช้าที่ 30.25 บาท ลดลง 1.00 บาท หรือ 3.20% หลังจากสำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนประจำสหประชาชาติ หรือ UN ได้ออกรายงานว่าด้วยรายชื่อธุรกิจจำนวน 112 แห่ง ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับการตั้งถิ่นฐานผิดกฎหมายของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ พบว่ามีชื่อบริษัทชั้นนำซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก รวมถึง Airbnb, Expedia, Motorola, General Mills และ IVL (อ่านเพิ่มเติม...อินโดรามาแจ้งตลาดฯ ชี้แจงย้ายรง.ในเขตเวสต์แบงก์)

 

นายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท IVL แจ้งต่อตลท.ว่า บริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. (Avgol) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL ที่ตั้งอยู่ในประเทศอิสราเอล ได้มีมติ ณ ที่ประชุมคณะกรรมการของ Avgol เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ในการที่จะย้ายโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในเขต Barkan (เวสต์แบงค์ - West Bank) ไปยังโรงงานอีกแห่งหนึ่งที่มีอยู่เดิมในประเทศอิสราเอล โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2563

 

สำหรับแผนการย้ายโรงงานในเขตเวสต์แบงค์แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปธุรกิจไฟเบอร์ที่กำลังดำเนินการอยู่ อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนภายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัยของธุรกิจไฟเบอร์ของ IVL ทั้งนี้ การย้ายโรงงานผลิตในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานของ Avgol นอกจากนี้ Avgol ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินในโรงงานในเขต Barkan แห่งนี้ แต่เป็นเพียงการเช่าที่ดินซึ่งสัญญาเช่าจะสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม 2563 นี้