PLANB ยันปฏิบัติตามขั้นตอนประมูล จ่อฟ้องเรียกค่าเสียหาย

03 ก.พ. 2563 | 04:50 น.

ดร.พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้มีอํานาจลงนาม บริษัท แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน) PLANB กล่าวว่าบริษัทฯ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีการยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (“สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ”) ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่า สร้างความเสียหายให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และพาดพิงว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทฯ ในการนี้ บริษัทฯ ยืนยันว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง และขอชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นสําคัญดังต่อไปนี้

1. ขั้นตอนการประมูลเป็นไปตามคําชี้ชวน บริษัทฯ ได้ยื่นซองประมูลพร้อมหนังสือค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ เป็นจํานวนเงิน 450 ล้านบาท ให้แก่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ 450 ล้านบาทให้แก่บริษัท พรีเมียร์ ลีก (ไทยแลนด์) จํากัด โดยบริษัทฯ ชนะการประมูลด้วยการเป็นผู้เสนอข้อตอบแทนสูงสุดใน จํานวนผู้เข้าประมูล 3 ราย

2.ขั้นตอนการทําสัญญาเป็นไปตามการชี้ชวนและข้อกําหนดสมาคมฯ ทุกประการ โดยบริษัทฯ ได้ยื่น หลักประกันของธนาคารพาณิชย์เป็นจํานวนเงิน 250 ล้านบาท ให้แก่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ 260 ล้าน บาท ให้แก่บริษัท พรีเมียร์ ลีก (ไทยแลนด์) จํากัด (ซึ่งต่อมาคู่สัญญาถูกเปลี่ยนเป็นบริษัท ไทยลีก จํากัด) ตามวงเงินค้ำประกันรายได้ขั้นต่ำและมีเอกสารที่จะพิสูจน์ได้

3.ช่วงการดําเนินงาน บริษัทฯ ทําหน้าที่บริหารจัดการสิทธิประโยชน์ให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และบริษัท ไทยลีก จํากัด (“ไทยลีก”) บริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามสัญญาโดยสร้างและนําส่งรายได้เกินกว่าจํานวนรายได้ขั้น ต่ำรวมถึงมีหลักประกันมาตลอด จนถึงปี 2563 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของสัญญา ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และไทยลีก แต่อย่างใด พร้อมทั้งทําการตลาดด้วยสื่อโฆษณาที่หลากหลาย โดยมี การสรุปรวบรวมข้อมูลส่งให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ทุกปี

4.กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าบริษัทฯ ได้รับค่าบริหารจัดการสิทธิประโยชน์จํานวน 136 ล้านบาท จากการลงนาม สัญญาย้อนหลังโดยใช้สัญญาของบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จํากัด (มหาชน) (“สยามสปอร์ต”) ไม่เป็น ความจริง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงการเปลี่ยนคณะผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และสมาคมกีฬา ฟุตบอลฯ ไม่มีฝ่ายบริหารจัดการสิทธิประโยชน์ โดยในขณะนั้น บริษัทฯ เป็นผู้ชนะการเสนอราคา สมาคม กีฬาฟุตบอลฯ จึงเจรจาให้บริษัทฯ เข้าเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการในการบริหารจัดการสิทธิประโยชน์ ให้กับผู้สนับสนุนตามข้อตกลงร่วมกัน มิได้เป็นการรับส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาเดิมของสยามสปอร์ตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นในการดําเนินงานอย่างถูกต้องทั้งกระบวนการประมูล และผลงานที่บริษัทฯ สร้างให้กับสมาคม กีฬาฟุตบอลฯ โดยสามารถส่งมอบรายได้สูงกว่าจํานวนเงินขั้นต่ำที่ตกลงกันไว้ อีกทั้งยังมีแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพตลอด3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้พัฒนาคอนเทนต์สื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ สื่อโฆษณา การจัดกิจกรรม เพื่อผลักดันให้กีฬาฟุตบอล ของคนไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และร่วมสร้างสถิติจํานวนผู้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลทีมชาติไทยสูงสุดเป็น ประวัติการณ์ในหลายรายการการแข่งขัน โดยมีผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียนับล้านคน

บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าผลงานที่สร้างเพื่อ สนับสนุนวงการกีฬาไทย จะทําให้บริษัทฯ มีคุณสมบัติเหมาะสม พร้อมสําหรับการประมูลเพื่อบริหารจัดการสิทธิประโยชน์ ให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในครั้งต่อๆ ไป สําหรับการกล่าวหาให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อ ภาพลักษณ์ ชื่อเสียง และความเชื่อมั่นในการลงทุนนั้น บริษัทฯ มีแผนจะดําเนินการทางกฎหมาย รวมทั้งเรียกค่าเสียหายตาม สิทธิ โดยจะชี้แจงข้อเท็จจริงและพิสูจน์หลักฐานในชั้นศาลต่อไป