ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ เข้าครม.ต้นก.พ.นี้

16 มกราคม 2563

สศค. เตรียมเสนอรมว.คลัง สรุปหลักเกณฑ์ลงทะเบียนคนจนรอบ 2 ก่อนเข้าครม.ต้นก.พ.นี้

 

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สศค.เตรียมเสนอหลักเกณฑ์การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยรอบ 2 ให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาในเร็วๆ นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปถึงแนวทางการดำเนินการต่างๆ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในช่วงต้นเดือนก.พ.ต่อไป

ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ เข้าครม.ต้นก.พ.นี้

สำหรับหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้มีรายได้น้อยให้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น กระทรวงการคลัง ยืนยัน จะมีความรัดกุม และละเอียดมากขึ้น ซึ่งจะคำนวณผู้มีสิทธิ์เป็นรายครัวเรือน เพื่อแก้ไขปัญหาผู้ที่ไม่มีรายได้หรือรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด แต่กลับมีฐานะดี เนื่องจากได้รับการเลี้ยงดูจากบุคคลอื่นในครอบครัว ทำให้เกิดการลักลั่น

 

ส่วนสวัสดิการที่ผู้มีรายได้น้อยจะได้รับ จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ยังจะได้รับสิทธิ์ในการช่วยเหลือด้านค่าครองชีพและการเดินทางเช่นเดิม ทั้งวงเงินซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค คนละ 200-300 บาทต่อเดือน วงเงินซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน ค่าโดยสารรถเมล์ รถไฟฟ้า 500 บาทต่อเดือน (ใช้ชำระค่าโดยสารด้วยระบบ e-Ticket) ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน ค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน และค่าไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน พร้อมทั้งยังจะขยายสิทธิ์เพื่อดูแลผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น โดยเฉพาะการประกันอุบัติเหตุที่จะชดเชยรายได้ให้หากผู้ถือบัตรประสบอุบัติเหตุ ที่จะมีการให้วงเงินชดเชยรายได้กรณีประสบอุบัติเหตุเบื้องต้น 300 บาทต่อวัน และเงินช่วยเหลือโครงการมารดาประชารัฐ

ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ เข้าครม.ต้นก.พ.นี้

 

นอกจากนี้ นายอุตตม ได้มีนโยบายให้กระทรวงการคลัง จัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาเป็นการถาวร เพื่อกำกับดูแลการดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะมี AO(Account Officer) หรือ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งล่าสุด สศค.อยู่ระหว่างการศึกษาโครงสร้างของหน่วยงานดังกล่าว ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการเปิดรับลงทะเบียนมีรายได้น้อยในรอบที่ 2 นี้แน่นอน