ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ ดูรายได้ครัวเรือนเป็นเกณฑ์

25 ธันวาคม 2562

รมว.คลัง สั่งสศค.ทบทวนหลักเกณฑ์การลงทะเบียนคนจนรอบ 2 เน้นคำนวณรายได้เป็นรายครัวเรือน แต่ยังให้ถือบัตรเป็นรายคนอยู่ รับคนถือบัตรเดิม หากไม่เข้าเกณฑ์ใหม่ ต้องออกจากโครงการ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันกระทรวงการคลังจะเปิดรับลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐรอบ 2 ในช่วงเดือนม.ค.2563 แน่นอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ทบทวนหลักเกณฑ์การลงทะเบียนให้เหมาะสมมากขึ้น เพื่อให้บัตรดังกล่าวตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด โดยในเบื้องต้นจะพิจารณาให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นรายบุคคลเช่นเดิม แต่จะคำนวณรายได้เป็นรายครัวเรือน แต่ให้ไปดูว่าฐานรายได้ต่อครัวเรือนที่เหมาะสมเป็นอย่างไร

ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ ดูรายได้ครัวเรือนเป็นเกณฑ์

ทั้งนี้หากประกาศเกณฑ์การการลงทะเบียนแล้ว หากรายใดไม่อยู่ในข่ายว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยอีก ก็จะไม่ได้รับบัตรสวัสดิการอีกต่อไป ซึ่งรวมถึงผู้ถือบัตรในปัจจุบันด้วย แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะหายไปจากปัจจุบันที่มีอยู่ 14.6 ล้านคน หรือมีผู้ลงทะเบียนใหม่เพิ่มกี่ราย ต้องรอรายละเอียดที่ชัดเจนของสศค.ก่อน รวมไปถึงงบประมาณที่ต้องนำมาใช้ในการดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ด้วย ซึ่งครั้งที่ผ่านมา ใช้งบประมาณไปทั้งหมด 40,000 ล้านบาท

“คนที่มีบัตรสวัสดิการอยู่ตอนนี้ ไม่ต้องมาลงทะเบียนใหม่ เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ส่วนรายใหม่ก็ให้มาลงใหม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าคนที่มีรายได้น้อย ยังเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ และเจตนารมณ์หลักคือเราต้องการให้คนกลุ่มนี้หลุดพ้นความยากจนในซักวันหนึ่ง ไม่ได้บอกว่าการเปิดลงทะเบียนใหม่ หมายถึงคนจนเพิ่มขึ้น แต่เป็นกลุ่มที่มีอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ลงทะเบียนรอบก่อนเท่านั้น”นายอุตตม กล่าว

ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ ดูรายได้ครัวเรือนเป็นเกณฑ์

สำหรับสวัสดิการบัตรนั้น จะยังมีคงเช่นเดิม ทั้งค่ารถ ค่าไฟ ค่าแก๊ส รวมถึงเงินใช้จ่ายเพื่อการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภครายเดือน 200และ 300 บาท แต่จะเพิ่มสวัสดิการใหม่ คือ สวัสดิการดูแลสุขภาพ การประกอบอาชีพ และลดภาระค่าครองชีพเข้าไปด้วย