ขอ 5 ปี ดัน LINE BK ขึ้นแท่น ‘ดิจิทัลเลนดิ้ง’

27 พ.ย. 2562 | 08:10 น.

 

บริษัท ไลน์ คอร์ปฯ รุกคืบให้บริการทางการเงินบนโซเชียลแพลตฟอร์ม ภายใต้แบรนด์LINE BK” หลังประกาศความร่วมมือก่อตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ภายใต้การร่วมทุนระหว่างบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของธนาคารกสิกรไทย ในสัดส่วน 50% และบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชียฯ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท ไลน์ คอร์ปฯ อีก 50% ด้วยทุนจดทะเบียน 2,200 ล้านบาท

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท กสิกร ไลน์ฯสะท้อนแนวคิดและทิศทางที่จะต่อยอดพัฒนาบริการให้ฟังว่า กสิกร ไลน์จะใช้ความเข้าถึงง่ายและฐานลูกค้าที่กว้างของ LINE บวกกับความเข้าใจการเงินลูกค้าที่ลึกของกสิกรไทยมาเพิ่มเติมบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของ Line ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูกค้า ซึ่งนอกจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าผู้ใช้บริการไลน์อยู่แล้วกว่า 44 ล้านคน บวกกับฐานลูกค้าของธนาคารกสิกรไทย อีกเกือบ 17 ล้านคนแล้ว กสิกร ไลน์ยังมองเห็นโอกาสในกลุ่มคนที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน (Underbanked) อีกประมาณ 45% ซึ่งเป็นคนที่มีบัญชีกับสถาบันการเงิน แต่ไม่เคยมีเงินออมระยะยาวหรือผลิตภัณฑ์ประกันการลงทุนและแหล่งเงินสินเชื่อ

 

ขอ 5 ปี ดัน LINE BK  ขึ้นแท่น ‘ดิจิทัลเลนดิ้ง’

ธนา โพธิกำจร

 

ดังนั้นกสิกร ไลน์จึงตั้งใจจะเป็นช่องทางบริการทำให้ชีวิตของลูกค้าเรียบง่ายขึ้นผ่านLINE BK” ในรูปแบบของการให้บริการทั้งด้านสุขภาพทางการเงินหรือตอบสนองผู้ใช้ LINE ให้มีวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคล การประกันภัยและการลงทุน ซึ่งเป็นโจทย์ในระยะยาว โดยนำเอาฐานข้อมูล(DATA)ที่มีอยู่แล้วเริ่มจากการประเมินพฤติกรรมลูกค้าบุคคล พฤติกรรมลูกค้าผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจส่วนตัวแล้วนำข้อมูลมาพัฒนาบริการที่ง่ายให้เข้าถึงลูกค้าด้วยความศรัทธาและปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการในขั้นตอนประเมินความเสี่ยงและประเมินรายได้ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยวงเงินกู้ต่อรายนั้นจะอิงตามรายได้ของลูกค้าส่วนอัตราดอกเบี้ยจะคำนวณในอัตราต่ำหรือสูงโดยพิจารณาจากความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละราย ทั้งนี้สินเชื่อส่วนบุคคลคิดอัตราดอกเบี้ยเพดานที่ 28%”

เรากำลังเตรียมสร้างทีมงานและพัฒนาความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์บริการ ซึ่งเวลานี้อาศัยทีมงานจากเครือข่ายที่มาช่วยราว 30 คน ทั้งญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ไต้หวัน จากนั้นกลางปี 2563 จะเริ่มให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัล(Digital Lending) ซึ่งช่วงปีแรกหวังว่าจะมีลูกค้าให้ความสนใจเป็นหลักล้าน

 

 

ทั้งนี้ภายใต้แบรนด์ LINE BK บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด มีความมุ่งมั่นที่จะนำประสบการณ์การให้บริการทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย ผนวกกับ LINE ซึ่งเป็น Social Platform อันดับ 1 ในไทยให้บริการทางการเงินผ่านดิจิทัลได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ การทำธุรกรรมโอนเงิน การให้สินเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงในระยะยาวที่จะสามารถให้บริการทางการเงินรูปแบบอื่นๆ เช่น ประกัน และกองทุน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าผู้ใช้งาน โดยจะให้ความสำคัญกับการให้บริการที่เข้าถึงง่าย และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง ซึ่งในช่วงแรกของการให้บริการ ลูกค้าจะสามารถทำธุรกรรมโอนเงินผ่าน LINE การขอสินเชื่อส่วนบุคคลของบริษัทได้ง่าย อนุมัติรวดเร็วผ่านช่องทาง LINE BK บนแอพพลิเคชัน LINE

 

ต่อขอซักถามถึงแผนระยะ 3-5 ปีข้างหน้านั้นนายธนาระบุว่า โจทย์หลักๆใน 3 ปี ยังมุ่งสร้างธุรกิจ โดยเน้นสินเชื่อดิจิทัลให้มีความมั่นคง มีสภาพคล่องการเงินที่ดี ส่วนในอีก 5 ปีข้างหน้า กสิกร ไลน์ไม่ได้กำหนดเป้าหมายเชิงตัวเลข แต่มีความคาดหวังที่จะเป็นผู้เล่นอันดับต้นๆ ในบริการการเงินต่างๆที่เราทำ

ทั้งหมดนี้เป็นโอกาสทางธุรกิจที่กสิกร ไลน์มุ่งตอบโจทย์ทุกช่วงเวลาของการใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัลและเป็นเรื่องที่ท้าทายในการส่งไม้ต่อบริการด้านดิจิทัลแบงกิ้ง ซึ่งต้องรอเวลาในการพิสูจน์

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,525 วันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2562

ขอ 5 ปี ดัน LINE BK  ขึ้นแท่น ‘ดิจิทัลเลนดิ้ง’