กรมศุล พัฒนาระบบตรวจปล่อยสินค้า

07 พ.ย. 2562 | 09:31 น.

กรมศุลกากร ร่วมมือสายเดินเรือชั้นนำของโลก นำระบบบล็อกเชน มาใช้ตรวจปล่อยสินค้าได้ภายใน 24 ชั่วโมง นำร่องแห่งที่ท่าเรือแหลมฉบัง 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมศุลกากรได้ร่วมกับสายเดินเรือชั้นนำของโลกนำระบบบล็อกเชน เทรดเลนส์ มาใช้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในการตรวจปล่อยสินค้านำเข้ามายังประะเทศไทย โดยได้เริ่มใช้อย่างเป็นทางการที่ท่าเรือแหลมฉบังเป็นแห่งแรก เมื่อวันที่ 1 พ.ย.62 ที่ผ่านมา ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยให้กรมศุลกากรสามารถตรวจสอบเอกสารใบขนสินค้าได้ล่วงหน้า ทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำสินค้าออกจากท่าเรือได้ภายใน 24 ชั่วโมง

กรมศุล พัฒนาระบบตรวจปล่อยสินค้า

“ระบบ เทรดเลนส์ เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทไอทีชั้นนำอย่าง IBM ร่วมมือกับสายการเดินเรือชั้นนำระดับโลกมากกว่า 70% ของสายการเดินเรือทั่วโลก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัมนาการขนส่งขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างประเทศให้สะดวกขึ้น เพื่อเพิ่มความถูกต้องและรวดเร็วให้กับกระบวนการนำเข้า-ส่งออกสินค้า รวมทั้งยังตรวจสอบวัตถุอันตรายต้องห้ามนำเข้าประเทศ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งผิดกฎหมาย และแก้ไขปัญหาการรั่วไหลของรายได้ภาษีได้อีกด้วย”นายกฤษฎา กล่าว
 

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมฯ ได้นำระบบบล็อกเชนมาทดลองใช้ที่ท่าเรือแหลมฉบังเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งพบว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อการอำนวยความสะดวกการตรวจปล่อยสินค้า เพราะเราสามารถเข้าระบบบล็อกเชนเพื่อดูได้ว่ามีสินค้าจากต่างประเทศอะไรบ้างที่จะส่งทางเรือมายังไทย จากนั้นกรมฯก็สามารถตรวจสอบเอกสารตั้งแต่ลงเรือจากต่างประเทศได้เลย เมื่อมาถึงท่าเรือไทยก็ตรวจเสร็จปล่อยสินค้าได้ทันที และหลังจากนี้กรมศุลกากรจะใช้เวลาอีก 3 เดือนในการประเมินผลต่อเนื่อง หากระบบมีประสิทธิภาพเพียงพอ ก็ขยายระบบบล็อกเชนไปใช้ยังท่าเรือกรุงเทพ รวมถึงท่าเรือแห่งอื่นๆ  

กรมศุล พัฒนาระบบตรวจปล่อยสินค้า

“ระบบดังกล่าวจะทำให้กรมศุลกากรสามารถตรวจสอบสินค้าจากต้นทางได้ตั้งแต่วันแรกที่นำสินค้าลงเรือ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจปล่อยสินค้าได้เร็วขึ้น ถ้าหากผู้ประกอบการนำเข้าเป็นกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยง เมื่อนำของเข้ามาแล้วและชำระอากรเสร็จสิ้นก็สามารถตรวจปล่อยของได้เลย ช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ลดกระดาษ สร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ที่สำคัญเมื่อไทยนำมาใช้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ของประเทศได้ดียิ่งขึ้น”

กรมศุล พัฒนาระบบตรวจปล่อยสินค้า