MACO ทุ่ม 1.95 พันล้าน ควบ"ฮัลโล บางกอก"ผงาดเบอร์ 1 สื่อกลางแจ้ง

31 ต.ค. 2562 | 02:30 น.

MACO ทุ่ม 1,950 ล้านบาท ควบ Hello Bangkok ผงาดขึ้นเบอร์ 1 เจ้าของเครือข่ายสื่อกลางแจ้งในประเทศไทย พร้อมออกหุ้น ให้ PlanB ดึงเข้าเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ 

นายพุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้ดำเนินการเข้าลงทุน 50.0% ในบริษัท ฮัลโล บางกอก แอล อี ดี จำกัด หรือ Hello Bangkok LED ด้วยเงินลงทุน 1,950 ล้านบาท เพื่อขยายเครือข่ายพื้นที่โฆษณาสื่อกลางแจ้งในประเทศ ซึ่งการทำธุรกรรมนี้จะผลักดันให้ MACO เป็นเจ้าของสื่อโฆษณากลางแจ้งที่มากที่สุดในไทย 

ขณะเดียวกัน MACO ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ (Private Placement) 1,080 ล้านหุ้น ราคา 1.44 บาท ต่อหุ้น  คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,553 ล้านบาท ให้กับ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PlanB เพื่อเป็นการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์และเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวข้างต้น 

 

พุน ฉง กิต


นอกจากนี้บริษัทฯ จะทำสัญญามอบหมายให้ PlanB เป็นตัวแทนในการขายสื่อโฆษณากลางแจ้งในประเทศทั้งหมดของ MACO โดยรับประกันรายได้ขั้นต่ำต่อปี 700 ล้านบาท พร้อมส่วนแบ่งรายได้ 85% - 90% ให้แก่บริษัทฯ

บริษัท ฮัลโล บางกอก แอล อี ดี จำกัด หรือ Hello Bangkok LED ผู้ประกอบกิจการป้ายสื่อโฆษณากลางแจ้งที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี ครอบครองทำเลที่ตั้งป้ายโฆษณาใจกลางย่านธุรกิจทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แบ่งเป็นป้ายโฆษณาภาพนิ่งขนาดใหญ่ (Billboard) จำนวน 134 ป้าย และป้ายโฆษณาดิจิทัล จำนวน  74 ป้าย กระจายอยู่ทั่วประเทศ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวเพิ่มเติมว่า การขยายเครือข่ายในครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตแบบก้าวกระโดด จากการขึ้นเป็นเจ้าของเครือข่ายสื่อโฆษณากลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจสื่อโฆษณาของ Hello Bangkok LED ได้ภายในช่วงไตรมาส 1 ปี 2563

สำหรับทิศทางการดำเนินงานต่อจากนี้ MACO จะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศอย่างเต็มกำลังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งในปัจจุบันได้ขยายไปในมาเลเซียและอินโดนีเซียแล้ว พร้อมทั้งรักษาความเป็นผู้นำในฐานะเจ้าของเครือข่ายสื่อโฆษณากลางแจ้งในเมืองไทยผ่านการบริหารด้วยมืออาชีพอย่าง PlanB  ผสานความแข็งแกร่งของบริษัทในเครือที่เป็นผู้ให้บริการออกแบบและวางระบบ ช่วยสนับสนุนให้ MACO กลายเป็น Backbone หรือกระดูกสันหลังด้านงานระบบครบวงจรและสื่อมัลติมีเดียให้แก่กลุ่มบริษัท เพื่อให้การเติบโตเป็นไปได้อย่างแข็งแกร่งต่อไปในอนาคต นายพุน ฉง กิต กล่าว

ทั้งนี้การทำธุรกรรมนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2562