TKN มั่นใจยอดขายแตะหมื่นล้าน ภายในปี 67

10 ต.ค. 2562 | 07:59 น.

TKN จับมือ โอริออน กรุ๊ป เกาหลี ตั้งบริษัทย่อย เป็นตัวแทนขายในจีน เร่งปั๊มยอดขายเพิ่ม 30% พร้อมเปิดตลาดเกาหลีใต้และรัสเซีย ปี 67 ตั้งเป้ายอดขาย 10,000 ล้านบาท

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) (TKN) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับปรุงโครงสร้างการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปจำหน่ายในตลาดประเทศจีน โดยแต่งตั้งบริษัท โอริออน คอร์ป (Orion Crop.) ประเทศจีน บริษัทลูกของ โอริออนกรุ๊ป (Orion Group)เข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงผู้เดียว จากเดิมที่มีตัวแทนจัดจำหน่าย (Distributor) 3 ราย เพื่อให้การดำเนินงานเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องในจีน ที่เป็นตลาดสำคัญอันดับหนึ่งจากสัดส่วนกว่า 40%  ของยอดขายของบริษัท อีกทั้ง โอริออน ยังมีกลยุทธ์และฐานตลาดหลักที่สำคัญ 4 ตลาด ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของเถ้าแก่น้อยที่จะเติบโตในอนาคต

          TKN มั่นใจยอดขายแตะหมื่นล้าน ภายในปี 67

สำหรับ โอริออน กรุ๊ป (Orion Group) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวมานานกว่า 70 ปี โดยเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าในหลายประเทศ ด้วยมาตรฐานการผลิตและระบบบริหารจัดการที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก มีฐานการผลิตและเครือข่ายการจัดจำหน่ายขนาดใหญ่ในประเทศจีนกว่า 30 ปีที่จะช่วยให้บริษัทฯ ได้รับประโยชน์ในด้านข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค, ข้อมูลตลาดสินค้า และช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศจีนมากยิ่งขึ้น โดยคาดการณ์ว่า จะส่งผลให้มีการเติบโตในตลาดจีนกว่า 30% รวมถึงการเข้าถึงตลาดใหม่ในเกาหลีใต้ และรัสเซีย ซึ่งจะช่วยให้ TKN สามารถบรรลุเป้าหมายยอดขาย 10,000 ล้านบาท ภายในปี 2567 ตามเป้าหมายที่วางไว้

 

นอกจากนี้ในช่วง 2 ปีนี้ บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 7-8 ผลิตภัณฑ์  เป็นกลุ่มสาหร่ายจำนวน 4 ผลิตภัณฑ์ และนอกกลุ่มสาหร่ายอีก 3-4 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ส่วนโรงงานผลิตปัจจุบันมี 2 แห่ง กำลังการผลิตอยู่ที่ 12,000 ตันต่อปี แต่ปัจจุบันบริษัทใช้อัตราการกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 60-65% โดยยังคงรองรับการเติบโตของยอดขายได้อีกในอนาคต

TKN มั่นใจยอดขายแตะหมื่นล้าน ภายในปี 67

“ปัจจุบันสัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่ม “พีระเดชาพันธ์” อยู่ที่ 58% โดยยืนยันว่า จะถือไม่ต่ำกว่า 51% เพื่อสามารถรักษาสิทธิการบริหารและการตัดสินใจที่เด็ดขาด นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้พันธมิตรเข้าถือเพิ่มในอนาคตได้”

ด้านMr.Inn Chul Hur ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Orion กล่าวว่า การเลือกคู่ค้าในจีนของ Orion เป็นเรื่องที่ท้าทายโดยการที่บริษัทเลือกเถ้าแก่น้อย เนื่องจากเชื่อว่าเถ้าแก่น้อยจะช่วยขยายฐานการจัดจำหน่ายของ Orion อีกทั้ง ยังช่วยในเรื่องของการทำตลาดสินค้าในกลุ่มขนมขบเคี้ยวประเภทสาหร่ายจากผลิตภัณฑ์ของเถ้าแก่น้อย และการทำตลาดในประเทศไทย และอาจมีการทำลักษณะ Co-Brand ร่วมกันในอนาคตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับการที่ Orion เข้าลงทุนในหลักทรัพย์ของเถ้าแก่น้อยนั้น เป็นการยืนยันได้ว่าทั้งสองบริษัทจะมีความร่วมมือเพื่อความเติบโตควบคู่กันไปในระยะยาว

TKN มั่นใจยอดขายแตะหมื่นล้าน ภายในปี 67