ดับฝันเว้นดอกเบี้ย ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์

10 ต.ค. 2562 | 06:43 น.

กทพ.อ้อนสคร เสนอคลังขอเว้นภาษี ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 2.1 พันล้าน หลังโครงการลงทุนอืด ทำแบกดอกเบี้ยเพิ่มหลังแอ่น

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)จะหารือกับสคร. เพื่อขอยกเว้นภาระดอกเบี้ยทั้งหมดที่เกิดจากการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFFIF) รวม 2,100 ล้านบาทว่า ยินดีที่จะหารือพร้อมหาแนวทางแก้ไข รวมถึงแนวทางการบริหารเงินร่วมกัน แต่ยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการรับภาระทั้งหมดของดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นได้

ดับฝันเว้นดอกเบี้ย ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์

สาเหตุที่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เป็นเพราะโครงการของ กทพ.เองมีความล่าช้ากว่าแผนงาน ดังนั้นจะต้องมาหารือกันว่า จทำอย่างไรได้บ้าง แต่แนวทางที่ กทพ.เสนอว่า จะให้รัฐบาลแบกรับภาระดอกเบี้ยทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้นายประภาศ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการระดมทุนผ่าน TFFIF  ระยะที่ 2 นั้นสคร.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการนำสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง โครงการของโรงไฟฟ้า ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ โครงการมอเตอร์เวย์สาย 7 และ 9 รวมถึงดอนเมืองโทลเวย์เข้ามาระดมทุนด้วยว่า จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่  เพราะการนำสินทรัพย์ของกรมทางหลวงเข้ามาระดมทุนจะต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นำรายได้จากค่าผ่านทางมาระดมทุนผ่าน TFFIF ได้ ดังนั้นจึงไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะสามารถนำโครงการของกรมทางหลวงเข้า TFFIF เฟส 2 ได้ในช่วงเวลาใด

ทั้งนี้ การคัดเลือกโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นไปได้ที่จะระดมทุนผ่าน TFFIF นั้น จะต้องคัดเลือกสินทรัพย์ หรือกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่มีกระแสเงินสดมั่นคง และมีอัตราการเติบโตของกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่องที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวต่อผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยนายประภาศ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าของการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) หรือ TOT และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติควบรวมได้ ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนหลังจาก ครม.อนุมัติ โดยสคร.คาดว่า หลังจาก  TOT และ CAT ควบรวมกิจการแล้วเสร็จ จะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ต่อไป

ดับฝันเว้นดอกเบี้ย ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ dit