สศค.ยันไม่ปรับเกณฑ์บัตรสวัสดิการฯ แม้เอาไปซื้อไอโฟน

12 กันยายน 2562

สศค. รับคนส่วนน้อยใช้เงินในบัตรสวัสดิการฯ ซื้อสมาร์ทโฟน แต่ปรับหลักเกณฑ์ยกเลิกให้กดเงินสดจาก ATM ไม่ได้ หวั่นกระทบคนส่วนใหญ่

               สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ชี้แจงถึงกรณีมีภาพแชร์ในโซเชียลมีเดียถึงการนำเงินที่ได้รับจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสมาร์ทโฟน เช่น ไอโฟน ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเพียงกรณีของคนกลุ่มน้อยที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ซึ่งจะมีการแก้ไขหลักเกณฑ์การใช้เงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในส่วนของเงินที่สามารถกดทาง ATM ออกไปนั้น อาจเกิดผลกระทบกับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐส่วนใหญ่ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินสดในการบรรเทาภาระการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้

               โดยวัตถุประสงค์หลักของมาตรการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการช่วยค่าครองชีพ 500 บาท นั้นเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งกระทรวงการคลังได้นำเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านช่องกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-money) ให้ผู้มีรายได้น้อยนำไปใช้ซื้อสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ผ่านเครื่องรับชำ(EDC) และแอปพลิเคชันถุงเงินประชารัฐ หรือถอนเงินสดจากเครื่อง ATM เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกและอิสระให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถนำเงินไปใช้จ่ายบรรเทาปัญหาค่าครองชีพตามความจำเป็น

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงการคลังมีเกณฑ์คัดกรองผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยตรวจสอบเกณฑ์รายได้ ทรัพย์สินทางการเงิน และที่อยู่อาศัยของผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นการคัดกรองข้อมูลรายบุคคลเฉพาะผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิเท่านั้น ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการกำหนดเกณฑ์การลงทะเบียนของผู้มีสิทธิได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะปรับปรุงเกณฑ์คัดกรองเพิ่มเติม โดยนำข้อมูลของบุคคลในครอบครัวมาร่วมพิจารณา อีกทั้งจะทบทวนผลการดำเนินมาตรการที่ผ่านมาทั้งหมด เพื่อนำมากำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้มีบัตรในอนาคตต่อไป