ศูนย์วิจัยกสิกร มองบาทอ่อนช่วงสั้น หลังธปท.สกัดเงินร้อน

12 ก.ค. 2562 | 11:37 น.

ธปท. ออกมาตรการเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น ลดช่องทางพักเงิน ชะลอการแข็งค่าของเงินบาท (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

·         ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการเพื่อเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้นเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2562 ซึ่งนับเป็น มาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ได้มีการส่งสัญญาณ/ท่าทีที่เป็นกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วในลักษณะที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงก่อนหน้านี้

        มาตรการเฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น มีประเด็นที่สำคัญอยู่ 2 เรื่อง คือ 1. การปรับลดเกณฑ์ยอดคงค้าง ณ สิ้นวันของบัญชีเงินฝากสกุลเงินบาทของ NR ลงมาที่ 200 ล้านบาทต่อราย NR จาก 300 ล้านบาทต่อราย NR ทั้งบัญชี NRBA และบัญชี NRBS  และ 2. การยกระดับความเข้มงวดในการรายงานข้อมูลการถือครองตราสารหนี้ไทยของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งจะต้องมีการรายงานลึกขึ้นถึงระดับชื่อผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริง

·         ดังนั้น แม้เงินบาทอาจจะกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบที่อ่อนค่าลงหลังการประกาศมาตรการดูแลเงินทุนไหลเข้าระยะสั้นในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า อาจต้องใช้เวลาอีกระยะเพื่อติดตามประสิทธิผลของมาตรการดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงที่เงินดอลลาร์ฯ กลับมาอ่อนค่าลงจากประเด็นเรื่องดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้ยังคงเห็นกระแสเงินทุนไหลเข้าไทยในช่วงหลังจากนี้ และหากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในระดับที่ผิดปกติ คาดว่า ธปท. ก็อาจจะกลับมาประเมินความจำเป็นของการปรับใช้มาตรการ/เครื่องมืออื่นเพิ่มเติมอีกในระยะต่อๆ ไป โดยคงต้องยอมรับว่า แต่ละเครื่องมือต่างก็มีเงื่อนไขและผลกระทบต่อตลาดในระดับที่แตกต่างกัน

 

(รายละเอียดติดตามในฉบับเต็ม)

บทวิเคราะห์มาตรการสกัดเงินร้อน