‘พริมา มารีน’ ชูแผนปรับพอร์ตกองเรือ บริหารต้นทุนต่ำดันเป้าเติบโต 10%

02 ก.พ. 2561 | 06:48 น.
พริมา มารีน ชูแผนปี 61 ปรับพอร์ตเสริมทัพกองเรือ ลุยขยาย 9 ลำในปีนี้ เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันดิบและปิโตรเคมีเหลวทางทะเลในภูมิภาค พร้อมขยายบริการสู่การขนส่งและจัดเก็บน้ำมันสำเร็จรูปประเภทใส ดันธุรกิจเติบโตปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10%

[caption id="attachment_255697" align="aligncenter" width="335"] นายชาญวิทย์ อนัคกุล นายชาญวิทย์ อนัคกุล[/caption]

นายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) (“PRM”) ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์น้ำมันกึ่งสำเร็จรูปและปิโตรเคมีเหลวทางเรืออย่างครบวงจรซึ่งเป็นรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย รวมถึงให้บริการเรือขนส่งที่สนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล และการบริหารจัดการกองเรือของอุตสาหกรรมน้ำมันและปิโตรเคมี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า แนวทางดำเนินงานของ PRM ในปีนี้ จะปรับพอร์ตกองเรือให้สอดรับกับทิศทางของอุตสาหกรรมการให้บริการเรือขนส่งน้ำมันทางทะเล และการบริหารจัดการกองเรือและต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันการเติบโตและรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่ดี

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนเสริมทัพกองเรือที่จะเข้ามาประจำการในปีนี้ทั้งหมด 9 ลำ แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์น้ำมันกึ่งสำเร็จรูปและปิโตรเคมีเหลวจากโรงกลั่น (ธุรกิจขนส่งฯ) จำนวน 6 ลำ จากเดิมที่มีอยู่ 14 ลำ รองรับความต้องการใช้เรือเพื่อขนส่งน้ำมันจากโรงกลั่นไปยังคลังน้ำมันทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการขนส่งสินค้าประเภทปิโตรเคมี รวมถึงนำมาทดแทนเรือเก่าที่มีอายุการใช้งานมานานซึ่งจะช่วยลดอายุเฉลี่ยของเรือให้ลดลงอีกด้วย

ขณะที่ธุรกิจขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป หรือ FSU ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 7 ลำ จะเพิ่มเรืออีก 1 ลำ ขนาดประมาณ 100,000 เดทเวทตัน เพื่อขยายการรองรับการให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใส (Clean Product) เช่น ดีเซลและเบนซิน ซึ่งถือเป็นการขยายการให้บริการเพิ่มเติมและทดแทนการให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ส่วนธุรกิจเรือขนส่งที่ให้การสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล หรือ FSO บริษัทฯ มีแผนเพิ่มเรืออีก 2 ลำ จากเดิมที่มีอยู่ 2 ลำ เพื่อรองรับการให้บริการงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล และให้สอดคล้องกับนโยบายพลังงานของประเทศ

728x90-03-3-503x62-3-503x62 “ปีนี้เรามีนโยบายบริหารจัดการกองเรือให้สอดรับทิศทางความต้องการของลูกค้า ซึ่งนอกจากการขยายธุรกิจตามแผนงานที่ได้วางไว้ ยังเน้นขยายธุรกิจขนส่งฯที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดีจากปริมาณความต้องการใช้บริการเรือขนส่งน้ำมันที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งภายในประเทศและระดับภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นแล้ว รวมถึงดำเนินการปรับการบริหารจัดการเรือภายในกองเรือที่มีเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด ช่วยบริหารจัดการด้านต้นทุนการดำเนินงานในแต่ละกลุ่มธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ปรับเปลี่ยนการขนส่งรายเที่ยวหรือ Spot เป็นแบบ Time Charter ที่เป็นลักษณะสัญญาระยะยาวและลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ทำให้ลดความเสี่ยงจากภาวะต้นทุนพลังงานการขนส่งน้ำมันได้ดีหรือการโยกย้ายน้ำมันมาบรรจุให้เต็มความสามารถการบรรทุกของกลุ่มธุรกิจ FSU ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนดำเนินงาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตและความสามารถในการทำกำไรจากการดำเนินงานของ PRM ได้ดีขึ้น” นายชาญวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการประเมินแผนขยายกองเรือที่คาดว่าจะทยอยรับเรือได้ภายในปีนี้ จะเข้ามาช่วยสนับสนุนด้านรายได้จากการดำเนินงานมากกว่า 600 ล้านบาท จากการมีกองเรือให้บริการจาก 4 กลุ่มธุรกิจรวมทั้งสิ้น 34 ลำไม่รวมเรือจากพันธมิตรอีก 13 ลำ ที่จะเข้ามาช่วยตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น จึงมั่นใจว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2561 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 หรือมีรายได้ใกล้เคียง 5,000 ล้านบาท ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว