จองตั๋วรถไฟปีใหม่ 2565 เช็คขั้นตอนการจองง่ายๆ ที่นี่

21 ธ.ค. 2564 | 03:06 น.

ใกล้เข้ามาเเล้วสำหรับปีใหม่ 2565 หลายคนกำลังวางแผนเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวด้วยรถไฟ มีคำเเนะนำการจองตั๋วรถไฟปีใหม่ 2565 เช็คขั้นตอนการจองง่ายๆ ที่นี่

ใกล้เข้ามาแล้ว เทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2565 หรือ Happy New Year 2022 ช่วงดังกล่าวจะมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน และจะมีผู้เดินทางจากกรุงเทพออกสู่ต่างจังหวัดจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม เป็นต้นไปเพื่อเดินทางไปร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่กับครอบครัว ประชาชนจำนวนมากนิยมเดินทางด้วยรถไฟ

โดยเฉพาะในเส้นทางรถไฟระยะทางไกล ๆ เช่น กรุงเทพ – หาดใหญ่ / กรุงเทพ – เชียงใหม่ / กรุงเทพ – เด่นชัย / กรุงเทพ – สุไหงโกลก / กรุงเทพ – อุบลราชธานี / กรุงเทพ – หนองคาย เป็นต้น

เพราะการเดินทางด้วยรถไฟมีความปลอดภัย และตั๋วรถไฟมีราคาประหยัด ซึ่งตั๋วรถไฟในเส้นทางต่าง ๆ จะถูกจองตั๋วล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก เพราะต้องการมีตั๋วรถไฟสำหรับการเดินทาง กลับบ้านให้ทันการฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564

จองตั๋วรถไฟปีใหม่ 2565 เช็คขั้นตอนการจองง่ายๆ ที่นี่

เพื่อไม่ให้พลาดการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 ต้องรีบวางแผนการเดินทางและสามารถจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าเพื่อเดินทางกลับบ้านได้แล้ววันนี้ ปัจจุบันสามารถจองตั๋วรถไฟออนไลน์เส้นทางต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย

วิธีการจองตั๋วโดยสาร

ขั้นตอนที่ 1

จะต้อง สมัครสมาชิก หรือ ทำการเข้าสู่ระบบ ก่อนทุกครั้งที่จะทำการจองตั๋วโดยสาร

 

ขั้นตอนที่ 2

เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ด้านล่างเมนูของเว็บไซต์จะมีช่องทางให้ท่าน ค้นหาเที่ยวรถ

 

ขั้นตอนที่ 3

เลือกสายของรถไฟที่ท่านต้องการเดินทาง เช่น ต้องการเดินทางไป เชียงใหม่ ให้เลือก สายเหนือ

 

ขั้นตอนที่ 4

เลือกติ๊กที่กล่อง ไป-กลับ หากต้องการจองตั๋วแบบไปกลับ แต่หากต้องการจองแบบเที่ยวเดียว ไม่ต้องติ๊กเลือก

 

ขั้นตอนที่ 5

เลือกสถานีต้นทางที่สะดวกในการเดินทาง

 

ขั้นตอนที่ 6

เลือกสถานีปลายทางที่ต้องการ

 

ขั้นตอนที่ 7

เลือกวันที่ที่ต้องการเดินทาง

 

ขั้นตอนที่ 8

ระบุจำนวนผู้โดยสาร

 

ขั้นตอนที่ 9

กดปุ่ม ค้นหา ระบบจะนำไปยังหน้าแสดงรายการขบวนรถ ให้เลือก เวลา และขบวนรถที่ต้องการ

 

ขั้นตอนที่ 10

เลือกเวลาที่ต้องการและสะดวกในการเดินทาง หรือ หากต้องการเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหรือเปลี่ยนแปลงต้นทาง ปลายทาง ให้คลิกที่ปุ่ม เปลี่ยนแปลงการค้นหา ระบบจะแสดงหน้าจอให้ป้อนข้อมูลการค้นหาใหม่อีกครั้ง

 

ขั้นตอนที่ 11

เมื่อเลือก วันที่ เวลา และขบวนที่ต้องการได้แล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม เลือกด้านหลังขบวนรถทีท่านต้องการ

 

ขั้นตอนที่ 12

ระบบจะนำไปยังหน้าเลือกตู้โดยสาร โดยตู้โดยสารจะมีให้เลือก แบบปรับอากาศ หรือ พัดลม หรือ ตู้นอน แล้วแต่ต้องการ เมื่อเลือกได้แล้วให้ กดปุ่ม เลือก ที่อยู่ด้านหลังตู้โดยสารที่ต้องการ

 

ขั้นตอนที่ 13

ระบุข้อมูลผู้โดยสาร หากผู้โดยสารคนแรก คือคนเดียวกันกับคุณซึ่งเป็นผู้จอง ให้ติ๊กเลือกว่าข้อมูลเดียวกับผู้จอง หากไม่ใช่ช่องนี้ไม่ต้องเลือก และให้ระบุข้อมูลจำเป็นของผู้โดยสารให้ครบถ้วนทุกคน

 

ขั้นตอนที่ 14

กรุณาระบุรหัสสมาชิก หากผู้โดยสารใดเป็นสมาชิกกับทางเว็บไซต์ เพื่อสิทธิประโยชน์ในการสะสมคะแนน หรือส่วนลดต่างๆ ที่ทางเว็บไซต์มีไว้ให้

 

ขั้นตอนที่ 15

เมื่อท่านป้อนข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้คลิกปุ่ม เลือกที่นั่ง ที่อยู่ด้านล่างของกล่องรายละเอียดผู้โดยสารคนสุดท้ายที่ท่านป้อนข้อมูล **ระบบจะคำนวณราคาค่าโดยสารให้โดยละเอียด ซึ่งจะแสดงไว้ในแถบสีดำด้านล่าง หากต้องการดูรายละเอียดราคาให้คลิกที่ปุ่ม รายละเอียดการจองเพื่อดูรายละเอียดราคาอีกครั้ง**

 

ขั้นตอนที่ 16

เมื่อกดที่ปุ่มเลือกที่นั่ง ระบบจะนำไปยังหน้าผังที่นั่ง เพื่อให้ระบุที่นั่งที่ต้องการ ในครั้งแรกระบบจะทำการเลือกที่นั่งให้โดยอัตโนมัติไว้อยู่แล้วหากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง สามารถเลือกที่ปุ่ม ถัดไป เพื่อทำรายการการจองต่อได้เลย

 

ขั้นตอนที่ 17

เมื่อกดปุ่ม ถัดไป จากหน้าระบุที่นั่งแล้ว ระบบจะนำไปยังหน้าสรุปรายละเอียดการจองให้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งก่อนทำการจอง หากต้องการแก้ไขข้อมูล ให้คลิกที่ปุ่ม ย้อนกลับ แต่หากต้องการทำรายการต่อ ให้เลือกวิธีการชำระเงินที่สะดวกในการชำระเงิน เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม ชำระเงิน

 

ขั้นตอนที่ 18

ระบบจะนำไปยังหน้าจอของการชำระเงินในรูปแบบการชำระเงินที่ท่านเลือก

1. หากชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต เดบิต ระบบจะออกตั๋วโดยสารส่งให้ผ่านทางอีเมล

2. หากเลือกชำระผ่านช่องทางอื่นๆ สามารถชำระเงินได้ที่ช่องขายตั๋วประจำสถานี ระบบจะออกหมายเลขการจองตั๋วให้ เพื่อให้นำเลขการจองนี้ไปชำระเงินอีกครั้ง เมื่อชำระเงินแล้วระบบจะทำการออกตั๋วและส่งให้ผ่านทางอีเมลอีกครั้ง