6 Mindset สำคัญ กับการทำงานแบบ Hybrid Workplace

24 ก.ย. 2565 | 01:47 น.

สลิงชอท กรุ๊ป แนะ 6 Mindset สำหรับการทำงานแบบ Hybrid ในโลกยุคใหม่ ที่คนทำงานจากที่ไหนก็ได้ หัวหน้าต้องทำหน้าที่กระตุ้นความคิด และสนับสนุนศักยภาพของพนักงาน และที่สำคัญคือ ความเชื่อใจในพนักงานของคุณ

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า ภายใต้การทำงานแบบ Hybrid Workplace คือพนักงานสามารถทำงานจากบ้านผสมผสานกับการต้องมาทำงานที่ออฟฟิศเป็นครั้งคราว ทำให้วิธีคิดและมุมมอง (Mindset) ที่มีต่องานต้องเปลี่ยนแปลงไปให้เหมาะสมกับสถานการณ์

 

และนี่คือ 6 Mindset ที่ต้องเปลี่ยนแปลง

  •  From Control to Facilitate - จากการทำงานแบบควบคุมสั่งการ ให้คำแนะนำและกำหนดทิศทาง จากนี้ไปหัวหน้าต้องเปลี่ยนเป็นคนที่ทำหน้าที่กระตุ้นความคิด คอยสังเกตและให้การสนับสนุน เพื่อให้พนักงานได้แสดงศักยภาพที่มีอย่างเต็มความสามารถ
  • Office is the New Offsite - เดิมทีทุกคนมองว่าออฟฟิศคือ สถานที่ทำงาน แต่จากนี้ไปต้องมองว่าออฟฟิศคือสถานที่สำหรับใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ให้คนทำงานได้มาเจอกัน เช่น จัดประชุมพนักงานเป็นครั้งคราว เลี้ยงสังสรรค์ในวาระสำคัญเพื่อฉลองความสำเร็จ เป็นต้น
  • Supercharge the Trust Battery - ในการทำงานแบบ Hybrid ความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะคงเป็นไปไม่ได้อีกต่อไปที่จะคอยติดตามเฝ้าดูว่าพนักงานที่ทำงานจากบ้าน เริ่มงานตรงเวลาหรือไม่ ใช้เวลาขององค์กรไปทำเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานรึเปล่า เป็นต้น ดังนั้นแบตเตอรี่ความไว้เนื้อเชื่อใจต้องชาร์ทให้เต็มที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • Virtual Friction is Healthy - การทำงานที่ไม่ราบรื่น มีความขัดแย้งและคิดเห็นแตกต่างกันบ้าง เป็นเรื่องดี เพราะนอกจากแสดงให้เห็นว่าบรรยากาศในการทำงานเอื้อให้ทุกคนกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความคิดหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ด้วย ดังนั้นจึงควรกระตุ้นให้มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับหัวหน้าทุกกรณีไป
  • Obsess Over Communication -ปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสารใหม่ ให้ง่ายต่อการทำงาน แทนที่จะปล่อยให้มีคำถามแล้วรอคนมาตอบ ให้คิดคำถามที่น่าจะมีคนถามเยอะๆ (Frequently Asked Questions-FAQ) ไว้ล่วงหน้า จากนั้นใส่ทั้งคำถามและคำตอบเข้าไปไว้ในระบบ เป็นการทุ่นเวลาทั้งคนถามและคนตอบไปในตัว
  • Leave No One Behind -ในการทำงานแบบ Hybrid การประชุมหรือพบปะกันออนไลน์เป็นเรื่องปกติ ถ้าสังเกตให้ดีระหว่างการพูดคุยออนไลน์ จะมีบางคนพูดเยอะแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง และมีบางคนที่นิ่งเฉย ไม่พูดอะไร ซ้ำร้ายบางคนปิดกล้องซะด้วย อย่าปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งไม่มีส่วนร่วม ต้องเปิดโอกาสและกระตุ้นให้ทุกๆ คนมีส่วนในการสื่อสารพูดคุยภายใต้ระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน

 

หากเริ่มต้นด้วยการปรับ Mindset ก็จะทำให้เราสามารถก้าวเข้าสู่การทำงานแบบ Hybrid Workplace ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,820 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2565