คอลเกต ผนึก SCGC เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก 

19 ก.ย. 2565 | 01:59 น.

คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ผนึก SCGC เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สู่พลาสติกรีไซเคิล ประเดิม ครีมอาบน้ำ “ปาล์มโอลีฟ” ก่อนเดินหน้าเปลี่ยนและเพิ่มสัดส่วนการใช้พลาสติกรีไซเคิลอย่างน้อย 25% ลดการใช้พลาสติกใหม่ลง 1 ใน 3 ภายในปี 2568 เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2583

จากเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2583 บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนทั้งด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมมาเป็นตัวขับเคลื่อน โดยการร่วมมือกับ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ หรือ เอสซีจีซี (SCGC) นำนวัตกรรมพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงชนิดไร้กลิ่น (High Quality Odorless PCR Resin) จากเอสซีจีซี กรีน พอลิเมอร์ (SCGC GREEN POLYMER) มาเปลี่ยนใช้กับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ

 

โดยเริ่มต้นจากบรรจุภัณฑ์ครีมอาบน้ำแบรนด์ปาล์มโอลีฟ และวางแผนต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในอนาคต เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลาสติกรีไซเคิลในบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมดอย่างน้อย 25% และลดการใช้พลาสติกใหม่ (Virgin Plastic Resin) ลงหนึ่งในสามภายในปี 2568

“ธนวงษ์ อารีรัชชกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ SCGC กล่าวว่า SCGC ได้พัฒนาเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงชนิดไร้กลิ่น โดยร่วมมือกับ บริษัท ทีมพลาสต์ เคมีคอล จำกัด นำพลาสติกใช้แล้วภายในประเทศไทยมาคัดแยกและทำความสะอาด และใช้เทคโนโลยีการกำจัดกลิ่น เมื่อนำไปขึ้นรูปเป็นบรรจุภัณฑ์ จึงปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์

 

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบในการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลนี้ได้ ผ่านการรับรองจาก Global Recycled Standard (GRS) อีกทั้งกระบวนการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล ยังใช้พลังงานน้อยกว่าเม็ดพลาสติกทั่วไป ทำให้ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 70%

เม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงชนิดไร้กลิ่น เป็นหนึ่งในโซลูชันพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้แบรนด์ เอสซีจีซี กรีน พอลิเมอร์ ประกอบด้วยโซลูชันพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ 1. REDUCE ลดการใช้ทรัพยากรและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด 2. RECYCLABLE การออกแบบเพื่อให้รีไซเคิลได้ 3. RECYCLE การนำกลับมาใช้ใหม่ และ 4. RENEWABLE โซลูชันเพื่อให้เกิดพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และพลาสติกจากทรัพยากรหมุนเวียน
 

สำหรับความร่วมมือกับคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ นำไปสู่มิติใหม่ของบรรจุภัณฑ์รีไซเคิล โดยต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือนสู่ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวที่ใส่ใจเรื่องกลิ่นเป็นพิเศษ เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย ดูแลเส้นผม เป็นต้น โดยครีมอาบน้ำปาล์มโอลีฟในบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลใหม่ เริ่มวางจำหน่ายแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565


หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,818 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2565