4 ทักษะความฉลาดทางอารมณ์ ของผู้นำที่ทรงพลัง

25 ส.ค. 2565 | 03:41 น.

สลิงชอท กรุ๊ป แนะ 4 ทักษะ ความฉลาดทางอารมณ์ ที่จะช่วยให้คุณเป็นผู้นำที่ทรงพลัง ด้วยการแสดงอารมณ์อย่างเหมาะสม

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป ได้หยิบยกเนื้อหาความฉลาดทางอารมณ์ หรือ Empathic Communicator ที่

Richard Boyatzis อธิบายไว้ในหนังสือขายดีของเขา ชื่อ Resonant Leadership ว่าผู้นำที่ทรงพลัง คือผู้นำที่พยายามเรียนรู้และฝึกฝนทักษะทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) จนสามารถนำมาใช้ในการจัดการตนเองและบริหารทีมงานได้อย่างยอดเยี่ยม

 

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ ไม่ใช่คนที่ “ไม่แสดงออก” เมื่อ “มีอารมณ์”  แต่หมายถึงคนที่สามารถ “แสดงอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม” ต่างหาก

ทักษะด้านความฉลาดทางอารมณ์มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการได้แก่

 

  • Self-Awareness – การตระหนักรู้ในตนเอง หมายถึงการทำความเข้าใจในอารมณ์ ความรู้สึก จุดอ่อนจุดแข็ง และแรงผลักดันของตนเอง เช่น รู้ว่ากำลังไม่พอใจ รู้ว่าตนเองมีจุดแข็งอะไร เป็นต้น

 

  • Self-Management – การจัดการอารมณ์ของตนเอง ซึ่งหมายรวมถึงการปรับตัวทางอารมณ์ โดยนำอารมณ์ที่มีอยู่มาใช้เปลี่ยนแปลงหรือผลักดันตนเองไปสู่เป้าหมาย เช่น เมื่อรู้สึกโมโหและผิดหวังจากงานที่ผิดพลาด แทนที่จะโวยวายตีโพยตีพาย โทษนั่นโทษนี่ ก็ปรับเป็น นำความรู้สึกนั้นมาเป็นพลังในการผลักดันและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น นอกจากนั้นยังหมายถึงความสามารถในการแสดงอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ เช่นโกรธก็ไม่ใช่เก็บกดไว้จดหน้าดำคร่ำเครียดหรือโวยวายคล้ายคนบ้า แต่แสดงอารมณ์ออกมาอย่างเหมาะสมกับกาละและเทศะ
  • Social Awareness – การรับรู้ทางสังคม หมายถึงการรับรู้และทำความเข้าใจว่าคนอื่นมีความรู้สึกอย่างไร เกิดอะไรขึ้น สิ่งใดส่งผลกระทบต่อจิตใจและอารมณ์ของพวกเขา ผ่านการเป็นคนเอาใจใส่ในรายละเอียดและรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา (Empathy)

 

  • Relationship Management – การจัดการความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นความสามารถในการโน้มน้าวใจและพัฒนาผู้อื่น สร้างความผูกพัน จัดการกับความขัดแย้ง รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนและทำให้พวกเขาร่วมไม้ร่วมมือเพื่อเป้าหมายเดียวกันได้

 

ความสามารถทั้งสี่ข้อนี้เชื่อมโยงและพึ่งพากัน การจัดการความสัมพันธ์ ต้องอาศัยการรับรู้ทางสังคม และการจะเข้าใจสังคม ต้องเริ่มจากการตระหนักรู้ในตนเองก่อน เป็นวัฏจักรหมุนวนไป