เรื่องนอกเหตุเหนือผล ที่ทำให้คนสำเร็จในชีวิต

07 ก.ค. 2564 | 21:00 น.

เรื่องนอกเหตุเหนือผล ที่ทำให้คนสำเร็จในชีวิต : คอลัมน์ทำมาธรรมะ โดย ราช รามัญ

Facebook ราช รามัญ

การใช้ชีวิตของคนทั่วไป มักจะอยู่ในกรอบของเหตุผลและเป็นเหตุผลที่ถูกสร้างขึ้นโดยน้ำมือมนุษย์ อาจจะอาศัยหลักตรรกะทางวิชาการเข้ามามีส่วนร่วม จากการสังเกตบันทึกจดจำ
 

คนที่จะประสบความสำเร็จ ในชีวิตมักจะมีแนวคิดว่าเราต้องมีความรู้เราต้องมีประสบการณ์เราต้องมีเงินทุนเราต้องมีคอนเน็ก เราต้องรู้จักกับข้าราชการ นักการเมือง ที่สามารถจะอำนวยอวยผลในเส้นทางธุรกิจของเราได้
 

แต่บางคนก็มีทุกสิ่งอย่างตามที่กล่าวมา ครบตามหลักตรรกะเหตุผลของคนรุ่นใหม่ ความรู้ต่างๆ ล้วนเป็นความรู้ข้อมูลชุดใหม่ ที่ทันสมัยมาก แต่ทว่าชีวิตของเขา กลับยังไม่ประสบความสำเร็จใดๆ เลย
 

จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สิ่งที่บอกว่าต้องทำแบบนั้นต้องมีแบบนี้ตามโลกยุคใหม่ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จนั้นคือความจริงหรือไม่

กระทั่งวันหนึ่ง ได้มีโอกาสพบกับอาจารย์มานิต รัตนสุวรรณ ซึ่งเป็นนักการตลาดที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในการสร้างแบรนด์สินค้าในเมืองไทยตลอดทั้งมีประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ ทางด้านการตลาดได้พูดให้ฟังถึงสิ่งที่เรียกว่านอกเหตุเหนือผล
 

เหตุที่เรียกว่า นอกเหตุเหนือผล เพราะไม่ได้อยู่ในกรอบตรรกะของวิชาการ ที่เขาเชื่อถือกัน แต่ทว่ากลับมีพลานุภาพที่จะทำให้คนประสบความสำเร็จได้ในชีวิต
 

สิ่งนั้น คือ บุญ 
 

มนุษย์เรานอกจากความรู้ถึงประสบการณ์ถึง ใจถึงเงินทุนถึง สิ่งที่สำคัญที่จะต้องถึง อีกประการหนึ่งก็คือ บุญถึง

ต่อให้จบการศึกษามีประสบการณ์มามากเพียงไหน แต่ถ้าว่าบุญไม่ถึงก็คงจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน 
 

โดยเฉพาะบุญที่สำเร็จและเกิดจากการสร้างทานบารมีไม่ว่าจะสร้างมากหรือสร้างน้อยก็ควรทำอย่างติดต่อกันไปเรื่อยๆ มนุษย์เราดำรงชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้ก็เพราะมีบุญเก่าแต่ถ้าเราไม่คิดที่จะสร้างบุญใหม่เพื่อสนับสนุนส่งเสริมก็ยากนักหนาที่จะนำพาชีวิตไปสู่จุดหมายที่ดี ตามที่เราปรารถนา