พิลึก! เกณฑ์ อสม.รับ “ศักดิ์สยาม” ตรวจราชการ

25 ส.ค. 2565 | 05:11 น.

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” มีกำหนดการตรวจราชการพื้นที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา วันที่ 27 ส.ค.นี้ เเต่กลับพบหนังสือ สำนักงานสาธารณสขุอำเภอนาทวี เกณฑ์ อสม.เข้าร่วมกิจกรรมฯ รับ ศักดิ์สยาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยปลัดกระทรวงคมนาคมและคณะ ตามกำหนดการจะเข้าร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าและรับฟังการบรรยาสรุปผลการดำเนินงานโครงการสำคัญของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในพื้นที่จังหวัดสงขลาของกรมทางกลวง กรมทางหลวงชนบท กรมการขนส่งทางบก กรมท่าอากาศยาน กรมเจ้าท่า และกรมการขนส่งทางราง

 

จากนั้นจะเดินทางไปพบปะประชาชนที่อำเภอนาทวี ตรวจพื้นที่ก่อสร้างโครงการ ทล.42 บ้านคลองแงะ-จุดผ่านแดนนถาวรสุไหงโกลก และพื้นที่ก่อสร้างโครงการ ตรวจติดตามความคืบหน้า

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ภารกิจตรวจราชการของนายศักดิ์สยาม ในพื้นที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลาในครั้งนี้ ปรากฎหนังสื่อราชการ สำนักงานสาธารณสขุอำเภอนาทวี ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เรื่องขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรมตรวจราชการพืนที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าเรียนถึง ผอ.รพ.สต.ทุกแห่ง / หัวหน้าปฐมภูมิ รพ.สมเด็จฯ นาทวี 

พิลึก! เกณฑ์ อสม.รับ “ศักดิ์สยาม” ตรวจราชการ

โดยมีสาระสำคัญระบุว่า ด้วย นายศักดิ์สยาม และคณะกำหนกเดินทางมาตรวจราชการพื้นที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ในวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565 ในการนี้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนาทวี จึงขอให้ท่าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้าร่วมกิจกรรมฯ ในวันดังกล่าว เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป ณ อาคารเอนกประสงค์กำนันเฉด บ้านพลีใต้ ตำบลนาทวี อำเภนาทวี จังหวัดสงขลา โดยมีจำนวน อสม.ที่เข้าร่วมกิจกรรม ราว 530 คน จาก 19 รพ.สต. เทศบาล และ PCU เเละให้แต่งกายใส่เสื้อซาฟารีหรือเสื้อยืด อสม.

พิลึก! เกณฑ์ อสม.รับ “ศักดิ์สยาม” ตรวจราชการ

 

อย่างไรก็ตาม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า อสม. เป็นรูปแบบหนึ่งการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดยผ่านกระบวนการอบรมให้ความรู้จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และการปฏิบัติงานด้วยความเสียสละต่อประชาชนในหมู่บ้าน โดยเป็นหน้าที่หลักของ "กระทรวงสาธารณสุข" ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 เป็นต้นมา

 

เมื่อตรวจสอบ ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยอาสาสมัครสาธารสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ.2554 ระบุว่า คณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ประกอบไปด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งปัจจุบันคือ  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นที่ปรึกษา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นรองประธานกรรมการ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นกรรมการ อธิบดีกรมการแพทย์ เป็นกรรมการ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม มีกระแสข่าวพรรคภูมิใจไทยเตรียมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส กระบี่ 13 สิงหาคมนี้ แต่มีไลน์หลุดว่านายอนุทิน สั่งให้เจ้าหน้าที่เกณฑ์ อสม. ไปต้อนรับและร่วมงาน ครั้งนั้นนายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องจริง การลงพื้นที่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องของ ส.ส.พื้นที่ที่จะพาไปพบประชาชน ไม่เกี่ยวกับ อสม. ซึ่ง อสม.จะพบตนก็ต่อเมื่อลงพื้นที่ไปในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะเวลาลงพื้นที่ อสม. ก็จะมาพูดคุยเพื่อเสนอปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะ และความต้องการของ อสม. ที่จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขทำให้