"หมอธีระวัฒน์" แนะ ทานฟ้าทะลายโจรทันที แค่มีอาการ แม้ตรวจไม่พบ

29 พ.ค. 2566 | 22:43 น.

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แนะผู้มีอาการ แม้ตรวจ ATK ไม่ขึ้น 2ขีด ให้ทานฟ้าทะลายโจรทันที ป้องกันป่วยหนัก

สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงไม่หายไปจากประเทศไทย โดยเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เปิดเผยข้อมูลว่าสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและจับตา คือ XBB.1.16 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในประเทศไทย แต่ความสามารถในการแพร่ระบาดไม่ได้สูงกว่าสายพันธุ์อื่นอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งความรุนแรงไม่ได้รุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิม 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่าหากฉีดวัคซีนไปแล้วสามเข็มก็เหลือเฟือ และถ้าติดโควิดตามธรรมชาติจะมีภูมิคู่ที่ลดอาการหนักและการตายได้อย่างชัดเจน ทำโควิดให้เป็นเรื่องปกติได้ วัคซีนขณะนี้ไม่ช่วยป้องกันการติด

"หมอธีระวัฒน์" แนะ ทานฟ้าทะลายโจรทันที แค่มีอาการ  แม้ตรวจไม่พบ

นอกจากนี้ยังได้แนะนำการปฏิบัติตัว หากมีอาการคล้ายติดโควิด-19 แต่ตรวจATK ไม่แสดงผล 2ขีดว่า หากอาการครั่นเนื้อครั่นตัวแม้ยังไม่ถึงกับเจ็บคอไอ ให้รักษาด้วยฟ้าทะลายโจรขนาดตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศไปก่อน โดยอาจไม่ต้องรอให้ขึ้นสองขีด เพราะอาจขึ้นช้า

พร้อมระบุด้วยว่า ฟ้าทะลายโจรในเวลาที่ผ่านมานั้น  เราใช้อยู่แล้วในกรณีของไข้หวัดเล็กไข้หวัดกลาง โดยไม่ใช่กินทุกวันกินเมื่อมีอาการแล้วโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีตับอักเสบ และถ้าสองวันไม่ได้ผลให้เริ่ม มอลนูพิราเวิย หรือ แพ๊กซ์โลวิด

หมอธีระวัฒน์ ย้ำด้วยว่าการรักษาเร็วนอกจากจะช่วยให้หายได้เร็วแล้วยังมีแนวโน้มว่าทำให้ป้องกันอาการของลองโควิดไปได้ ประเทศเวียดนาม สามารถรับยาได้ที่ร้านยาที่มีเภสัชกร ซึ่งคอยให้คำแนะนำได้ ที่มีทั่วไป

โควิด - 19

การเริ่มรักษาช้าเกินไป เพราะยังไม่ขึ้นสองขีด และ รอไป จนกระทั่งมีไข้ขึ้นเต็มที่และมีอาการทางปอด หรือ ในระยะหลังกลับไม่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ กลับมีอาการทางสมองแทน คือพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง หลงทางฟั่นเฟือน จะทำให้รักษายากขึ้นมาก และต้องเข้าโรงพยาบาลและเป็นภาระกับระบบสาธารณสุข