แจกถุงยางอนามัยฟรี เริ่ม 1 ก.พ. กว่า 94 ล้านชิ้น ผ่านแอปเป๋าตัง

22 ม.ค. 2566 | 11:36 น.

แจกถุงยางอนามัยฟรี เริ่มลงทะเบียนขอรับผ่านแอปเป๋าตัง 1 ก.พ. จำนวนกว่า 94 ล้านชิ้น หวังลดท้องไม่พร้อม โรคติดต่อทางเพศ

เนื่องจากในปัจจุบันยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคซิฟิลิส โรคมะเร็งปากมดลูกจากเชื้อเอชพีวี หนองใน หนองในเทียม และเอดส์ รวมถึงการตั้งครรภ์ทีไม่พึงประสงค์ ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการใช้ถุงยางอนามัย 

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้บรรจุให้ถุงยางอนามัยเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท”ด้วย โดยในปี 2566 ได้มีบริการแจกถุงยางอนามัยฟรี แก่ประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง จำนวนกว่า 94 ล้านชิ้น

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ในปี 2566 ยังคงเดินหน้าสนับสนุนบริการถุงยางอนามัยต่อเนื่อง โดยได้เตรียมถุงยางอนามัยจำนวน 94,566,600 ชิ้น และสารหล่อลื่น สำหรับ ประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาทที่อยู่ในวัยเจริญพันธ์ 

โดยสามารถขอรับแจกถุงยางอนามัย ด้วยการลงทะเบียนขอรับผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง แล้วไปรับถุงยางอนามัยฟรี ได้ที่หน่วยบริการ และสถานพยาบาล รวมถึงร้านขายยา ที่อยู่ให้บริการตามสิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ในกรณีผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถใช้บัตรประชาชนลงทะเบียนรับบริการได้ที่หน่วยบริการโดยตรง

 

นพ.จเด็จ กล่าวถึงจำนวน และชนิดของถุงยางอนามัยที่แจกว่า  ถุงยางอนามัยที่จัดให้บริการมี 4 ขนาด คือ 1.ถุงยางอนามัย ขนาด 49 มม. 2.ถุงยางอนามัย ขนาด 52 มม. 3.ถุงยางอนามัย ขนาด 54 มม. และ 4.ถุงยางอนามัย ขนาด 56 มม. ซึ่งจะแจกถุงยางอนามัยครั้งละ 10 ชิ้น/คน/สัปดาห์ ไม่เกิน 52 ครั้ง/คน/ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้ ยังเตรียมแจกถุงยางอนามัยผ่านตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนสิทธิบัตรทอง 30 บาท โดยจะนำร่องใน 3 จุด ของพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เริ่มวันที่14 กุมภาพันธ์นี้