งานวิจัยย้ำชัด การติดโควิดรอบสองเพิ่มความเสี่ยงสูงกว่ารอบแรก

11 ธ.ค. 2565 | 21:40 น.

งานวิจัยในสหรัฐ ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับ ‘ความเสี่ยง’ ที่เพิ่มมากขึ้นของการเสียชีวิต การรักษาตัวในรพ. และปัญหาสุขภาพร้ายแรง ในผู้ป่วยโควิดที่มีการติดเชื้อซ้ำ

 

งานวิจัยชิ้นใหม่ในสหรัฐ ไขปริศนาเกี่ยวกับ ‘ความเสี่ยง’ ที่เพิ่มมากขึ้นของการเสียชีวิต การรักษาตัวในโรงพยาบาล และปัญหาสุขภาพร้ายแรง ใน ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มี การติดเชื้อซ้ำ หรือ การติดโควิดรอบสอง ถึงแม้จะฉีดวัคซีนป้องกันแล้วก็ตาม

 

นายแพทย์ซียาด อัล-แอลี (Ziyad Al-Aly) จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในเมืองเซนต์หลุยส์ สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำ ถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทั้งแบบเฉียบพลันและแบบที่จะปรากฏในระยะยาว เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ประจักษ์ชัดเจนทั้งในกลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดวัคซีนและวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

 

การศึกษาวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นโดยมีการตรวจสอบข้อมูลของกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2020 จนถึง 6 เมษายนปีนี้ (2022) ซึ่งรวบรวมข้อมูลของผู้ป่วย 443,588 รายที่มีการติดเชื้อไวรัสโควิด SARS-CoV-2 หนึ่งครั้ง และ 40,947 รายที่มีการติดเชื้อดังกล่าว 2 ครั้งขึ้นไป และอีก 5,300,000 รายที่ไม่เคยติดเชื้อเลย โดยผู้ที่เข้าร่วมการศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชาย

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อซ้ำ มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

ผลการศึกษา ที่มีการตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine ระบุว่า

  • ผู้ป่วยที่ติดเชื้อซ้ำ มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น สองเท่า
  • และเสี่ยงต่อการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น สามเท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อเพียงครั้งเดียว
  • นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เพิ่มขึ้น โดยปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อปอด หัวใจ เลือด ไต กระดูก และกล้ามเนื้อ
  • การติดเชื้อซ้ำยังเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิต ความผิดปกติของสมอง และระบบประสาทอีกด้วย

 

“แม้ว่าคนที่เคยติดเชื้อมาก่อนจะได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว ซึ่งหมายความว่าพวกเขามีภูมิคุ้มกันสองชั้นจากการติดเชื้อครั้งก่อนผนวกกับภูมิคุ้มกันจากวัคซีน แต่พวกเขาก็ยังได้รับผลกระทบต่าง ๆ จากการติดเชื้ออีกครั้งได้ง่ายอยู่ดี” นพ.อัล-แอลี หัวหน้าการเขียนรายงานการศึกษากล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

 

การศึกษายังพบว่า ผู้ที่ติดเชื้อซ้ำ มีแนวโน้มที่จะพัฒนาปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะต่าง ๆในร่างกาย ดังนี้

  • มีปัญหาเกี่ยวกับปอดมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ถึง สามเท่า
  • มีโอกาสเป็นโรคหัวใจ มากกว่าสามเท่า
  • และมีโอกาสที่จะมีความผิดปกติของสมองหรือระบบประสาทมากกว่า 60%

 

ความเสี่ยงดังกล่าวจะสูงที่สุดในช่วงเดือนแรกหลังการติดเชื้อซ้ำ แต่จะยังคงชัดเจนในอีก 6 เดือนต่อมา

 

ความเสี่ยงโดยรวมของการติดเชื้อซ้ำนั้นเพิ่มขึ้นตามจำนวนครั้งที่ติดเชื้อ

นักวิจัยกล่าวว่า ความเสี่ยงโดยรวมของการติดเชื้อซ้ำนั้นเพิ่มขึ้นตามจำนวนครั้งที่ติดเชื้อ แม้จะมีการตรวจสอบความแตกต่างของสายพันธุ์ต่าง ๆ ของโควิด-19 เช่น Delta, Omicron และ BA.5 แล้วก็ตาม

 

ทั้งนี้ หลายคนเริ่มสงสัยมากขึ้นว่า การติดเชื้อซ้ำเป็นเรื่องที่ร้ายแรงหรือไม่?

 

 

คำตอบก็คือ ร้ายแรงอย่างแน่นอน ดังนั้น ก่อนที่จะถึงฤดูกาลที่จะต้องมีการเดินทางและการรวมตัวกันในตัวอาคาร ผู้คนจำเป็นต้องตระหนักว่า ‘การติดเชื้อซ้ำ’ นั้นร้ายแรง และควรหาวิธีป้องกันตัวเองให้มากที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อซ้ำ

 

นายแพทย์หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวทิ้งท้ายว่า ถึงแม้นักวิจัยจะไม่ได้แนะนำมาตรการที่จริงจัง แต่ตัวเขาเองแนะนำให้ผู้คนสวมหน้ากากหน้ากากอนามัยป้องกันไว้ก่อนเวลาที่ขึ้นเครื่องบิน โดยให้คิดไว้เสมอว่า คนที่เราอยู่ใกล้ ๆ อาจมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ดังนั้น เราจึงควรสวมหน้ากากอนามัยเอาไว้ขณะอยู่ในพาหนะเดินทางเพื่อเป็นการปกป้องคนเหล่านั้น