คณะเภสัช จุฬาฯ มุ่งพัฒนางานวิจัยต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์สังคม

09 ธ.ค. 2565 | 05:10 น.

คณะเภสัช จุฬาฯ มุ่งพัฒนางานวิจัยต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์สังคม เดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยาในไทยให้มีศักยภาพเทียบเท่านานาอารยะประเทศ

ศ.ภญ.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะเภสัชจุฬาฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะนำงานวิจัยมาพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์สังคม ภายใต้แบรนด์ CUphar (ซียูฟาร์) ต่อไป

 

ทั้งนี้ คณะเภสัชจุฬาฯมีความรู้เกี่ยวกับงานวิจัย องค์ความรู้ทางด้านวิชาการ แต่หากต้องทำทุกอย่าง คงต้องใช้ระยะเวลานานมาก จึงคิดว่าควรจะหา Distributor ที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเข้าใจในงานวิชาการที่ทำ 
 

อย่างไรก็ดี คุณภาพจะถูกควบคุมโดยคณะเภสัชจุฬาฯ โดยมีบริษัท ไทธนบุรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่าย ทำหน้าที่ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงมือผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น 

 

คณะเภสัช จุฬาฯ มุ่งพัฒนางานวิจัยต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์สังคม

"คณะเภสัชจุฬาฯได้ร่วมพัฒนายาและดูแลการใช้ยาของประชาชน มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยาในประเทศไทยให้มีศักยภาพเทียบเท่านานาอารยะประเทศ อีกทั้งได้พัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือ และยกระดับสุขภาพของคนไทย อาทิ วัคซีน Baiya SARS-CoV และล่าสุดนวัตกรรมย้อนวัยผิว StemAktiv" 

 

ศ.ภญ.พรอนงค์ กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์ชุดแรกมาจากงานวิจัย StemAktiv ของศ.ภก.ดร. ปิติ จันทร์วรโชติ รองคณบดีฝ่ายวิจัยคณะเภสัชศาสตร์ ซึ่งนวัตกรรมนี้เป็นการค้นพบโดยบังเอิญระหว่างงานค้นคว้าวิจัยเชิงลึกของเซลล์เพื่อพัฒนายาต้านมะเร็งมากว่า 15 ปี  

นวัตกรรม StemAktiv มาจากการคำว่า Stem cell และ Activation คำว่า StemAktiv จึงรวมความหมายว่า นวัตกรรมที่ช่วยกระตุ้นการทำงานให้สเต็มเซลล์กลับมาทำงานอย่างกระฉับกระเฉงอย่างเต็มประสิทธิภาพอีกครั้ง นับเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดในศาสตร์แห่งการชะลอวัย AntiAgeing ที่กำลังเป็นเทรนในขณะนี้