"นพ.ธีระ" เตือน อย่าติดซ้ำ โควิด -19 ก่อนเกิดสึนามิโรคเรื้อรังระยะยาว

13 พ.ย. 2565 | 01:02 น.

"หมอธีระ" เตือน ไม่ควรติดซ้ำโควิด -19 เหตุเพราะสามารถทำให้เกิดสึนามิโรคเรื้อรังตามมาในระยะยาวได้ รวมถึงโรคเบาหวาน พร้อมแจงกลไกโควิด-19 ที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน

ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)  โพสต์ถึงผลของการติดเชื้อโควิด-19 ว่า โควิด-19 เป็นกลไก ที่ทำให้เเกิดโรคเบาหวาน และอาจก่อให้เกิดโรคเรื้อรังระยะยาวตามมาได้ เพราะฉะนั้น ไม่ควรปล่อยให้ติดเชื้อซ้ำ  

 

โดยคุณหมอได้พูดถึง งานวิจัยหลายชิ้นทั่วโลกก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการติดเชื้อโรคโควิด-19 เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่
Groß R และคณะ จากเยอรมัน ได้อัพเดตความรู้เกี่ยวกับกลไกที่อาจทำให้เกิดโรคเบาหวานหลังจากที่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19
 

กลไกที่สำคัญที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน ได้แก่

  • ไวรัสติดเชื้อโดยตรงไปที่เบต้าเซลล์ในตับอ่อน ทำให้เกิดการทำลายเบต้าเซลล์ จนสูญเสียความสามารถในการสร้างอินซูลินและส่งผลต่อการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อรวมถึงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดตามมา
  • การติดเชื้อไปที่เซลล์ไขมัน (adipocytes) ส่งผลให้เกิดการลดการหลั่ง adiponectin และทำให้เกิดการดื้อต่ออินซูลิน (reduce insulin sensitivity)
  • การติดเชื้อที่เนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงเซลล์ตับ ทำให้เกิดการหลั่ง glucogenic GP73 มากขึ้น มีการกระตุ้นการผลิตน้ำตาลในร่างกายมากขึ้น (glucogenesis)

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ และผลการศึกษาวิจัยทางคลินิกจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ และจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง ติดตามผลกระทบจากการที่มีการติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากทั่วโลก อันอาจส่งผลให้เกิดสึนามิโรคเรื้อรังตามมาในระยะยาว

 

เพื่อเป็นการไม่ประมาท ผู้ที่ติดเชื้อมาก่อน ควรระมัดระวัง ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ และดูแลสุขภาพ หมั่นสังเกตอาการผิดปกติ รวมถึงไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ

 

...การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง ระหว่างดำรงชีวิตประจำวันนอกบ้าน จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

ป.ล.สังเกตจำนวนการเสียชีวิตส่วนเกินเปรียบเทียบในแต่ละปี และอัตราการเสียชีวิตส่วนเกิน ก็จะเห็นได้ถึงผลกระทบของโรคระบาดในช่วงสองปีที่ผ่านมา ว่ามีมากเพียงใด ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ ย่อมดีที่สุด


อ้างอิง : Groß R et al. COVID-19 and diabetes — where are we now? Nature Metabolism. 11 November 2022.

 

  • สำหรับรายงานการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565

ทั่วโลกติดเพิ่ม 206,768 คน ตายเพิ่ม 431 คน รวมแล้วติดไป 640,090,911 คน เสียชีวิตรวม 6,614,897 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญึ่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ชิลี และอินโดนีเซีย
เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 92.02% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 87.47%