"ประกันสังคม"ออกประกาศคณะกรรมการการแพทย์ พร้อมดูแลผู้ประกันตนติดโควิด 19

02 พ.ย. 2565 | 06:35 น.

สำนักงานประกันสังคม ออกประกาศคณะกรรมการการแพทย์ พร้อมดูแลผู้ประกันตนติดโควิด-19 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศยกเลิกโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19) ซึ่งเคยเป็นโรคติดต่ออันตราย และได้ประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 โดยอาการสำคัญของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย หรือมีอาการของโรคปอดอักเสบ ในรายที่มีอาการรุนแรง จะมีอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และอาจถึงขั้นเสียชีวิต

 

ดังนั้น สำนักงานประกันสังคม ซึ่งมีภารกิจหลักในการดูแลผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคม ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสมสอดคล้องใน โดยออกประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) มีสาระสำคัญ คือ ผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ให้เข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลตามสิทธิ

สำหรับในกรณีที่ผู้ประกันตนมีความจำเป็นทำให้ไม่สามารถไปรับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลตามสิทธิ และเข้ารับบริการทางการแพทย์ ณ สถานพยาบาลอื่นในท้องที่เดียวกันกับสถานพยาบาลตามสิทธิ มีผลการตรวจ ATK เป็นบวก และมีอาการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หรือเข้ารับบริการต่างท้องที่กับสถานพยาบาลตามสิทธิ มีผลการตรวจ ATK เป็นบวกทั้งที่มีหรือไม่มีอาการ

 

สำนักงานจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ ให้แก่สถานพยาบาลที่ให้บริการ เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการการแพทย์ฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และจำนวนเงินทดแทนค่าบริการทางการแพทย์กรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ลงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560