ข่าวดี! วัคซีน RSV ของไฟเซอร์ผ่านเฟส 3 ได้ผลดีมาก มีประสิทธิภพาแค่ไหน เช็คเลย

02 พ.ย. 2565 | 01:32 น.

ข่าวดี! วัคซีน RSV ของไฟเซอร์ผ่านเฟส 3 ได้ผลดีมาก มีประสิทธิภพาแค่ไหน เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หมอเฉลิมชัยเผย Pfizer วางแผนจะขอยื่นอนุญาตการใช้ในปีนี้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

 

ข่าวดีครับ วัคซีน RSV ของ Pfizer ผ่านเฟส 3 ได้ผลดีมาก 

 

สามารถปัองกันอาการรุนแรงจาก RSV  ในน้องๆตั้งแต่หลังคลอดจนถึงอายุ 3 เดือน 

 

ด้วยประสิทธิภาพการป้องกัน 81.8% และ ภูมิจะอยู่ต่อไปจนถึงน้องอายุ 6 เดือนที่ 69.4% 

 

วัคซีนเป็นแบบ bivalent ออกแบบต่อ RSV 2 สายพันธุ์ และฉีดให้กับแม่ช่วงตั้งครรภ์ เพื่อส่งผ่านภูมิจากแม่สู่ลูก 

โดย Pfizer วางแผนจะขอยื่นอนุญาตการใช้วัคซีนชนิดนี้ภายในปีนี้ 

 

ถ้า FDA ไฟเขียว จะถือว่าเป็นวัคซีน RSV ตัวแรกที่ใช้ภูมิจากแม่สู่ลูก

 

Note: วัคซีนชุดนี้ไม่ใช่ mRNA vaccine นะครับ แต่เป็น recombinant protein (pre-fusion F) ของไวรัส RSV สายพันธุ์ A และ B ผสมกันอยู่ในสูตรเดียวกัน

 

วัคซีน RSV ของไฟเซอร์ผ่านเฟส 3 ได้ผลดีมาก

 

ทั้งนี้ จากการสืบค้นของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า

 

RSV (Respiratory Syncytial Virus) เป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่ก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจที่พบบ่อยในเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง การระบาดของเชื้อนี้มักพบในฤดูฝนและฤดูหนาวในประเทศไทย

เมื่อติดเชื้อ RSV จะมีอาการเหมือนไข้หวัดธรรมดาคือ ไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหล โดยลักษณะของไข้จะมีไข้สูงหรือไข้ต่ำๆก็ได้ แต่หากการดำเนินโรครุนแรงมากขึ้นเป็นการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่างจะมีอาการของภาวะหลอดลมอักเสบ ปอดบวมหรือปอดอักเสบ 

 

และทำให้เกิดภาวะหายใจล้มเหลวได้ อาการที่ต้องสังเกตของ RSV ที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ RSV และมีอาการไอมาก เสมหะมาก หายใจมีเสียงวี๊ดหรือมีเสียงครืดคราด มีอาการหอบเหนื่อยหายใจเร็วอกบุ๋ม ควรรีบมาพบแพทย์