จับตา "โควิดสายพันธุ์ XBB" เสี่ยงระบาดระลอกใหม่ น่ากลัวแค่ไหน เช็คเลย

10 ต.ค. 2565 | 07:15 น.

จับตา "โควิดสายพันธุ์ XBB" เสี่ยงระบาดระลอกใหม่ น่ากลัวแค่ไหน เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หมอเฉลิมชัยชี้ไวรัสเป็นไวรัสที่ฝ่าด่านภูมิคุ้มกันของมนุษย์สูงที่สุด

โควิดสายพันธุ์ XBB กำลังเป็นที่จับตา เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจากผลวิจัยของประเทศจีนระบุว่าดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากที่สุด

 

อีกทั้งจากข้อมูลล่าสุดพบว่า โควิดสายพันธุ์ XBB กำลังมีการระบาดอย่างมากที่ประเทศสิงคโปร์ไม่ไกลประเทศไทย

 

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

ต้องจับตามอง "XBB" : ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด อาจเป็นความเสี่ยงให้เกิดโควิดระลอกใหม่ ในสถานการณ์โควิดขาลง

 

มีตัวเลขและรายงานการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ และเป็นแพทย์ที่เกี่ยวกับไวรัสวิทยา

 

 

บ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า จะต้องเฝ้าจับตามองไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ล่าสุด : XBB ซึ่งกลายพันธุ์ต่อเนื่องมาจาก BA.2 ว่าอาจจะเป็นไวรัสตัวสำคัญ ที่ทำให้เกิดโควิดระลอกใหม่ได้

 

หลังจากที่โลกประสบสถานการณ์โควิดระบาดต่อเนื่องกันมาเกือบ 3 ปี โดยที่มีสายพันธุ์หลัก ขยับเปลี่ยนจากสายพันธุ์อู่ฮั่น มาเป็นสายพันธุ์อัลฟา ต่อด้วยเดลตา และในที่สุดเป็นโอมิครอนในปัจจุบัน

 

พบว่าไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลัก ที่ยึดครองตำแหน่งการระบาดนานที่สุดคือ เกือบครบหนึ่งปีแล้ว

 

จับตา โควิดสายพันธุ์ XBB เสี่ยงระบาดระลอกใหม่

 

โดยมีการระบาดที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นไวรัสสายพันธุ์ย่อย (Subvariant) ตั้งแต่ BA.1 จนกระทั่งเป็น BA.5 ในปัจจุบัน แต่ทั้งหมดยังคงอยู่ในสายพันธุ์หลักของโอมิครอน

 

อย่างไรก็ตามการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ย่อยในโอมิครอน ก็มีการเปลี่ยนแปลงออกไปจาก BA.1 เป็น BA.2 และ BA.5

 

โดย BA.5 ได้กลายพันธุ์ไปเป็น BQ.1 ในขณะที่ไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.2 ได้กลายพันธุ์ไปเป็น XBB


หมอเฉลิมชัย บอกอีกว่า มีการศึกษาในเบื้องต้น ซึ่งกำลังจะตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์พบว่า ไวรัสสายพันธุ์ย่อย XBB เป็นไวรัสที่มีความสามารถในการฝ่าด่านภูมิคุ้มกันของมนุษย์ที่สูงที่สุดในปัจจุบัน(The most antibody-evasive) หรือมีความสามารถในการดื้อต่อภูมิคุ้มกันสูงสุด ทั้งจากการติดเชื้อธรรมชาติและการฉีดวัคซีน ตลอดจนดื้อต่อการรักษาด้วยยาต้านไวรัสหลายชนิด

โดยมีไวรัสสายพันธุ์ย่อย ที่ตามมาในความสามารถของการดื้อภูมิคุ้มกันได้แก่ BR.2  BM.1.1.1 CA.1 และ BQ.1 ตามลำดับ

 

โดยเป็นที่เชื่อกันว่า ไวรัสสายพันธุ์ XBB น่าจะเป็นสายพันธุ์ย่อยหลัก ที่จะทำให้เกิดการระบาดในยุโรปและซีกโลกตะวันตกในฤดูใบไม้ร่วงต่อฤดูหนาว ซึ่งอุณหภูมิที่ต่ำลงจะทำให้การระบาดของโควิดเพิ่มมากขึ้นเหมือนช่วงสองปีที่ผ่านมา

 

และในขณะนี้ ประเทศใกล้บ้านเราคือสิงคโปร์ ก็ได้พบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และพบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ย่อย XBB

 

ยังคงมีอยู่อีกหนึ่งฉากทัศน์ ซึ่งมีโอกาสเกิดได้น้อยกว่า แต่ก็เป็นไปได้คือ อาจมีไวรัสกลายพันธุ์ในระดับสายพันธุ์หลัก จากโอมิครอนไปเป็นพาย (Pi) ก็ได้

 

ดังนั้นในขณะที่สถานการณ์โควิดทั่วโลกอยู่ในช่วงขาลง มีแนวโน้มที่จะดีขึ้น ก็ยังคงต้องจับตามองด้วยความไม่ประมาทว่า ไวรัสสายพันธุ์ย่อยที่กลายพันธุ์ขึ้นใหม่นั้น จะก่อให้เกิดการระบาดของโควิดขึ้นเป็นระลอกใหม่อีกหรือไม่