รพ.วิมุต เล็งเปิดโรงพยาบาลเจาะ 5 โซนเศรษฐกิจภายใน 5 ปี

17 มี.ค. 2566 | 08:30 น.

"รพ.วิมุต" อัพความเข้มลุยตลาดเฮลท์แคร์ ผุดยุทธศาสตร์ 5 ปี เปิดโรงพยาบาลใหม่เจาะ 5 โซนเศรษฐกิจ กรุงเทพฯ ชั้นใน-ปริมนฑลนำร่องพัฒนาสาขาปิ่นเกล้าเฟสแรกภายในปีนี้ พร้อมเพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างชาติรับเมดิคอลทัวริซึมฟื้นตัว

รพ.วิมุต ผนึกกำลังผู้พัฒนาอสังหาฯ ร่วมสร้างสรรค์ “ปัจจัยสุข” ชูแผนเจาะ 5 จุดยุทธศาสตร์กรุงเทพฯ ชั้นใน พร้อมกระจายสู่ปริมณฑลพร้อมจับมือภาคีสุขภาพ ช่วยลดความแออัดในสถานพยาบาลยกระดับ Ecosystem สู่การเป็น Virtual Hospital ที่สมบูรณ์แบบ ควบคู่ไปกับขยายตลาดต่างประเทศเจาะกลุ่มคนไข้ CLMV คาดดันรายได้ทั้งปีเข้าเป้า 2,000ล้านบาท

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า การวางแผนการลงทุนแบบตายตัวกำลังอยู่ในความเสี่ยงเพราะโลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องเฝ้าระวัง ดังนั้นสำหรับการดำเนิยธุรกิจของ รพ.วิมุตในช่วง 5 ปีนับจากนี้จะขยายงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกัน ทั้งการพัฒนาวิมุตปิ่นเกล้า  3 เฟส  สถานที่ตั้งอยู่ติดกับห้างพาต้า ปิ่นเกล้า โดยทางเข้าอยู่ด้านถนนจรัญฯ ปัจจุบันกำลังเริ่มงานเฟสแรกแล้วโดยจะมีประมาณ 60 เตียง กำหนดเปิดดำเนินการในช่วงปลายปี 2568 และกำลังวางแผนเปิดเฟส  2 กับเฟส 3 ซึ่งหากเป็นไปตามแผนก็จะรองรับผู้ป่วยได้ราว 400-500 เตียง

ในปีนี้จะขยายที่ปิ่นเกล้าดังที่กล่าวไป บริษัทฯ ยังมีที่ดินผืนใหญ่ในโซนนราธิวาส จึงวางแผนว่าจะพัฒนาโครงการให้มีทั้งโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลเฉพาะทาง เช่น โรงพยาบาลโรคหัวใจ โรงพยาบาลระบบประสาท โรงพยาบาลผู้สูงอายุ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีแผนการเปิดโรงพยาบาลในโซนสุขุมวิท โดยวิมุตมุ่งเจาะพื้นที่วงในของกรุงเทพฯ ทั้ง 5 จุดยุทธศาสตร์นี้

รพ.วิมุต เล็งเปิดโรงพยาบาลเจาะ 5 โซนเศรษฐกิจภายใน 5 ปี

โดยภายในระยะ 5 ปี บริษัทฯ  ยังมีโครงการพัฒนา Wellness and Nursing Home ประมาณ 12-15 แห่งในกรุงเทพฯ ชั้นกลางหรือโซน Middle Ring ส่วนโซนกรุงเทพฯ - ปริมณฑลวงนอกก็จะมีคลินิกบ้านหมอวิมุตที่รังสิต ซึ่งกำลังทบทวนว่าจะขยายการดำเนินงานไปในทิศทางใด

นอกจากนี้ยังมีโครงการคลินิกบ้านหมอวิมุตรวมถึง Wellness and Nursing Home โดยในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วิมุตได้ประกาศความร่วมมือกับพฤกษา เรียลเอสเตท ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย ในการผนวกบริการทางการแพทย์กับหมู่บ้านพฤกษา โดยจะเปิดศูนย์ดูแลสุขภาพตามหมู่บ้านต่าง ๆ ของพฤกษา เพื่อกระจายบริการทางการแพทย์มาตรฐานสูงให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

“วันนี้เราเปิดบริการศูนย์ดูแลสุขภาพตรงบางนาวงแหวน ซึ่งเป็นลูกบ้านของพฤกษาอเวนิว มี 7 หมู่บ้าน 5,000 หลังคาเรือน รวมไปถึงลูกบ้านของนันทวันซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กันด้วย รวมถึงคลินิกบ้านหมอวิมุตที่รังสิตก็เช่นกัน ก็มีลูกบ้านพฤกษามาใช้ รวมถึงลูกบ้านของแลนซิโอซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน โดยครึ่งหนึ่งของหมู่บ้านนี้ก็เป็นลูกค้าของคลินิกบ้านหมอวิมุต เขามากันทั้งครอบครัว ซึ่งทางคลินิกมีหมอวิทยาศาสตร์ครอบครัวคอยช่วยดูแล” 

รพ.วิมุต เล็งเปิดโรงพยาบาลเจาะ 5 โซนเศรษฐกิจภายใน 5 ปี

พร้อมกันนี้ยังมองหาภาคีเพื่อร่วมทุนทางธุรกิจ เช่น การออกแบบโปรแกรมลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลภาครัฐ  “โรงพยาบาลภาครัฐอย่างศิริราชหรือรามาฯ ซึ่งมีความแออัดมาก เราอาจจะไปช่วยลดความแออัดได้ ซึ่งในปัจจุบัน รามาฯ เริ่มมีการส่งเคสมาผ่าตัด เพราะผู้ป่วยบางเคสต้องรอห้องผ่าตัดนานยาวถึง 2-3 เดือน ซึ่งคนไข้ไม่อยากรอ เราก็ไปเสนอแพ็กเกจของเราซึ่งราคาสูสีกับทางรามาฯ โดยใช้ทีมแพทย์ของรามาฯ มาผ่าให้ และใช้ทีมของเราดูแลช่วงที่นอนพักฟื้นในโรงพยาบาล 3-5 คืน ซึ่งห้องผู้ป่วยของวิมุตกับตึกเทพรัตน์ของรามาฯ ก็มีคุณภาพไม่แตกต่างกัน โดยในช่วงแรกนี้เราเริ่มจากการผ่าตัดก่อน ซึ่งมีการผ่าตัดประมาณ 7-8 ประเภทและเรากําลังขยายเป็น 20 ประเภทการผ่าตัด”

หลังจากนี้ วิมุตยังมีแนวคิดจะขยายความร่วมมือจากการผ่าตัดไปสู่อายุรกรรม เพราะผู้ป่วยบางคนไป ER แต่ไม่เคยได้นอนห้องผู้ป่วย โดยได้แต่นอนอยู่ ER นั่นแหละ เพราะเตียงไม่มี เราก็จะนำเสนอว่าผู้ป่วยอายุรกรรมอาจย้ายมานอนที่วิมุต ซึ่งอยู่ในช่วงการตกลงเรื่องแพ็กเกจอยู่ โครงการนี้ให้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย คือได้ช่วยรามาฯ ลดภาระ และวิมุตเองก็ได้ประโยชน์ ซึ่งบริษัทฯ กำลังจะมีการเพิ่มเตียงผู้ป่วยต่อไป นอกจากนี้ วิมุตกำลังมีการพูดคุยกับภาคีสุขภาพอื่น ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ

รพ.วิมุต เล็งเปิดโรงพยาบาลเจาะ 5 โซนเศรษฐกิจภายใน 5 ปี

นอกจากการเปิดตัวแอปพลิเคชัน ViMUT ทั้งระบบ Android และ iOS วิมุตยังมีแผนขยายช่องทางการเชื่อมต่อกับคนไข้ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยต่อไปจะพยายามพัฒนา Ecosystem ให้เป็น Virtual Hospital ที่แท้จริง ซึ่งจะมีเครื่องที่ติดตั้งไว้ที่บ้านผู้ป่วยเพื่อให้ทำงานเสมือนกับ Outlet ที่จะเชื่อมต่อทุกคนในบ้านกับทางโรงพยาบาล แทนที่จะติดต่อแค่ทางโทรศัพท์มือถือ โดยวิมุตกำลังพิจารณาหาเครื่องดังกล่าวโดยมีทีมที่จะสำรวจตลาดทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นภายในปีนี้

สำหรับปี 2565 ที่ผ่านมา เครือวิมุตมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 3-400  ล้านบาทจากปีก่อน ทำให้มีรายรับรวมประมาณ 1,000 -1,200 ล้านบาท โดยมีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 3 เท่า ซึ่งส่วนมากจะเป็นลูกค้าจะกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) รวมถึงจีน คาดว่าในปี 2566 นี้ จะมีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นอีกเช่นกันจากการที่ประเทศต่าง ๆ เปิดเสรีการเดินทางกันหมดแล้ว โดยวิมุตตั้งเป้ารายได้ในปีนี้เกินกว่า 2,000 ล้านบาท

“เราตระหนักว่า เราตั้งเป้าทุกอย่างแบบตายตัวไม่ได้ แต่เราคาดว่าภายใน 5 ปี อัตราการเติบโตของเราน่าจะดับเบิ้ลไปได้เรื่อย ๆ  แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละช่วง โดยปีที่ผ่านมาลูกค้าต่างประเทศก็เพิ่มขึ้นประมาณสามเท่า ปีนี้เราก็มองว่าเราจะขยายฐานลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น”