โควิดสายพันธุ์ XBB เช็คอาการเป็นอย่างไร รุนเเรงแค่ไหน

18 ต.ค. 2565 | 02:43 น.

โควิดสายพันธุ์ XBB หลังไทยพบผู้ป่วย 2 ราย เช็คอาการเป็นอย่างไร รุนเเรงแค่ไหน ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดป้องกันความรุนเเรงได้

โควิดสายพันธุ์ XBB ในประเทศไทยขณะนี้พบจำนวน 2 ราย รายแรกเป็นหญิงต่างชาติอายุ 60 ปี เดินทางมาจากฮ่องกง ส่วนรายที่ 2 เป็นคนไทยอายุ 49 ปี เดินทางมาจากสิงคโปร์ มี โดยข้อมูลพันธุกรรมของสายพันธุ์ XBB ที่พบในประเทศไทย อยู่ระหว่างนำเข้าเผยแพร่บนฐานข้อมูล GISAID 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ในประเด็น ลักษณะเด่นคือ ความสามารถในการทะลุทะลวงระดับภูมิคุ้มกันของมนุษย์มีมากที่สุดในขณะนี้ มากกว่า BA.5 ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น แต่ยังโชคดีที่ระดับความรุนแรงของผู้ติดเชื้อ ไม่ได้มากกว่าไวรัส BA.5 ที่เป็นสายพันธุ์หลักอยู่ในขณะนี้แต่อย่างใด  ขณะที่การรับมือกับไวรัส XBB ที่แพร่ระบาดได้เร็วมาก แต่อาการรุนแรงไม่มากนัก

สอดคล้องกับที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุกรณี ในประเทศไทยพบสายพันธุ์ XBB จำนวน  2 ราย รายแรกเป็นหญิงต่างชาติอายุ 60 ปี เดินทางมาจากฮ่องกง และมาตรวจในรพ.เอกชนแห่งหนึ่ง อาการไม่มาก มีไอ  ขณะป่วยอาศัยโรงแรมแห่งหนึ่ง ส่วนรายที่ 2 เป็นคนไทยอายุ 49 ปี เดินทางมาจากสิงคโปร์  ไปรพ.เดียวกัน มีอาการไอ คัดจมูก ไม่ได้ไปไหน อยู่ในไทย มาตรวจจึงทำให้พบเชื้อ อาการไม่มากและหายเป็นปกติแล้ว

 

 

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ร่วมมือกับเครือข่ายเฝ้าระวังติดตามการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเผยแพร่บนฐานข้อมูลสากล GISAID อย่างสม่ำเสมอ และติดตามดูสายพันธุ์ที่อาจมีปัญหาอย่างใกล้ชิด  ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ควรตื่นตระหนกจากข้อมูลบางส่วนในสื่อโซเชียล ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสน

 

เน้นย้ำว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นยังมีความจำเป็น ขอให้ฉีดกระตุ้นอย่างน้อย 4 เดือน จากเข็มล่าสุด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ควรรับถึงเข็มที่ 4 เมื่อใดที่พบการระบาดเพิ่มขึ้น มาตรการป้องกันตนเองทั้งการใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ยังใช้รับมือการแพร่ระบาดได้ทุกสายพันธุ์