ติดโควิดกักตัวกี่วันไม่แพร่เชื้อ อาการเบื้องต้นเป็นอย่างไร อ่านเลย

04 ก.ย. 2565 | 02:33 น.

ติดโควิดกักตัวกี่วันไม่แพร่เชื้อ อาการเบื้องต้นเป็นอย่างไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้ว

ติดโควิดกักตัวกี่วัน เป็นคำถามที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากหลังจากที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น

 

"ฐานเศรษฐกิจ" จะพาไปไขคำตอบ เพื่อคลายความสงสัยเรื่องดังกล่าว

 

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิดจำเป็นต้องกักตัว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ เมื่อก่อนทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณะสุขได้มีการกำหนดว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด ต้องกักตัวทั้งหมด 14 วัน แต่ปัจจุบันได้มีการปรับมาตรฐานกักตัวลงลดเหลือ 10 วัน โดยกฏเกณฑ์การกักตัวเหมือนกันทั้งผู้ที่เลือกกักตัวที่สถานพยาบาล หรือ กักตัวด้วยวิธีการทำ Home Isolation 

 

โดยมาตรฐานกการกักตัวของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด มีดังนี้
 

ให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 แล้วบวกไปอีก 10 วัน ถ้าหากไม่มีอาการแล้ว วันต่อไปสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ 

 

หากตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อโควิดแล้วผลตรวจออกเป็นบวก และเริ่มมีอาการ 2-3 วัน หลังจากที่รู้ผลตรวจว่าติดเชื้อ ให้นับวันที่มีอาการเป็นวันที่ 0 และบวกไปอีก 10 วัน ถ้าครบ 10 วันแล้วไม่มีอาการสามารถกลับไปใช้ได้ตามปกติ 

สำหรับผู้ที่ติดโควิดและไม่มีอาการแสดงใดๆ ให้นับวันที่ผลตรวจ ATK เป็นเป็นบวก โดยนับเป็นวันที่ 0   และบวกไปอีก 10 วัน ถ้าครบ 10 วันแล้วไม่มีอาการสามารถกลับไปใช้ได้ตามปกติ 

 

ส่วนระยะฟักตัวของโควิด (Incubation Period) เป็นช่วงเวลาหลังจากสัมผัสผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดหรือรับเชื้อโควิดจนเริ่มมีอาการ โดยอ้างอิงตามศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา (Centersfor disease control and prevention : CDC) ระยะฟักตัวโควิดมีระยะเวลาที่ประมาณ 2-14 วัน หลังจากได้รับเชื้อ 

 

ติดโควิดกักตัวกี่วันไม่แพร่เชื้อ

 

ซึ่งค่าเฉลี่ยของระยะฟักตัวโควิดจะอยู่ที่ประมาณ 5 วัน และยังมีผู้ป่วยบางคนที่รับเชื้อโควิดมาแล้วแต่แสดงอาการหลังจากที่ผ่านไป 14 วัน แต่คิดเป็นเพียง 1% เท่านั้น 

 

สำหรับผู้ที่ป่วยโควิดจะมีอาการแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับแต่ละคนโดยที่อาการโควิดที่สามารถพบได้บ่อย มีดังนี้
 

  • เจ็บคอ มีไข้ ไอแห้ง 
  • จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส
  • รู้สึกอ่อนเพลีย
  • คัดจมูก ตาแดง 
  • ท้องเสีย ไม่อยากอาหาร 
  • ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ 
  • เจ็บหน้าอก 

 

นอกจากนี้ ระยะฟักตัวของเชื้อโควิดสามารถแพร่เชื้อได้ โดยที่การแพร่เชื้ออาจจะแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่นได้ 2 -3 วัน ก่อนที่จะมีการแสดงอาการ 

 

โดยระยะฝักตัวของผู้ติดเชื้อแต่ละคนจะแตกต่างกัน ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อได้ทันทีจะสัมผัสกับผูู้ป่วย จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมควรสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ นอกจากนี้ผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโควิดควรกักตัว 14 วัน เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

 

ที่มา : โรงพยาบาลสมิติเวช