เอ็กโก กรุ๊ป ขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน

30 มิ.ย. 2565 | 07:01 น.

เอ็กโก กรุ๊ป ขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน ต่อยอดธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน ตอบโจทย์ Carbon Neutral

การขับเคลื่อนสังคมโลกสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society) เพื่อหยุดยั้งภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน โดย บริษัท ผลิตไฟฟ้า  จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่รายแรกของประเทศไทยและผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานครบวงจร ตระหนักดีว่า อุตสาหกรรมพลังงานสามารถมีบทบาทสำคัญในการยืนเคียงข้างประชาคมโลกและร่วมผลักดันเป้าหมายนี้ให้ประสบสำเร็จไปด้วยกัน
 

เอ็กโก กรุ๊ป จึงกำหนดเป้าหมายองค์กรในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายใน ปี 2593 และเป้าหมายระยะกลาง ลดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยไฟฟ้าที่ผลิตได้ (Carbon Emission Intensity) 10% ภายในปี 2573 ภายใต้ทิศทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ว่า “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth”

เอ็กโก กรุ๊ป ขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน

เอ็กโก กรุ๊ป ขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า เพื่อขับเคลื่อนองค์กรตามเป้าหมายและทิศทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว เอ็กโก กรุ๊ป จึงมุ่งขยายพอร์ตโฟลิโอโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้าชีวมวล “ร้อยเอ็ด กรีน” จ.ร้อยเอ็ด ที่ใช้เชื้อเพลิงแกลบเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ในปี 2546 สู่การลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ และพลังงานลมนอกชายฝั่ง จนปัจจุบันมีกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 1,364 เมกะวัตต์ คิดเป็น 23% ของกำลังผลิตทั้งหมด ตลอดจนตั้งเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573

ล่าสุดเอ็กโก กรุ๊ป ยังได้ลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนโมเดลใหม่ ผ่านการถือหุ้น 17.46% ใน “เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง” ผู้นำด้านการพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดขนาดใหญ่เพื่อจำหน่ายและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เอง ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบัน “เอเพ็กซ์” มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 2 โครงการ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง กำลังผลิตรวม 422 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการพัฒนา 61 โครงการ กำลังผลิตรวม 20,439 เมกะวัตต์ รวมทั้งมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 1 โครงการ กำลังผลิต 70 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการพัฒนา 121 โครงการ กำลังผลิต 19,920 เมกะวัตต์

เอ็กโก กรุ๊ป ขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน

เอ็กโก กรุ๊ป ขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน

เอ็กโก กรุ๊ป ขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน

นอกจากการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนแล้ว เอ็กโก กรุ๊ป ได้ร่วมกับกลุ่ม กฟผ. และพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ ศึกษาและพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนในรูปแบบต่างๆ เพื่อก้าวเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นผู้นำในธุรกิจนี้ในอนาคต โดยเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนนับเป็นเทคโนโลยี การผลิตไฟฟ้าแห่งอนาคต เนื่องจากจุดเด่นด้านการผลิตไฟฟ้าที่สม่ำเสมอและเชื่อถือได้ รวมทั้งมีการปลดปล่อยมลพิษทางอากาศและน้ำที่ต่ำมากจนเกือบจะเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นการปิดจุดอ่อนของการผลิตไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบดั้งเดิมและพลังงานหมุนเวียน
 

“เอ็กโก กรุ๊ป มุ่งมั่นในการขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียนและรุกธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อตอบโจทย์สังคมคาร์บอนต่ำและการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมพลังงาน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราในการ “เป็นบริษัทไทยชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจพลังงานอย่างยั่งยืน ด้วยความใส่ใจที่จะธำรงไว้ซึ่งสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคม” นายเทพรัตน์กล่าว