ก.ล.ต.เดินหน้าเอาผิดคดีอาญาก๊วน "หุ้น MORE" โบรกร้องอุดช่องโหว่

08 ธ.ค. 2565 | 09:28 น.

10 โบรกตบเท้าหารือ ก.ล.ต. ถกผลกระทบหุ้น "MORE" ทบทวนหลักเกณฑ์ หวังอุดช่องโหว่การฉ้อโกง ด้านเลขาฯ ยันดำเนินคดีอาญา แต่ไม่ทันปีนี้

 

วันนี้ ( 8 ธ.ค.65 ) โบรกเกอร์ 10 รายที่ได้รับความเสียหายจากกรณีฉ้อโกงหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE เข้าพบ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อช่วงเช้านี้เพื่อสอบถามแนวทางจัดการกับผู้เกี่ยวข้องกับกรณีฉ้อโกงหุ้น MORE ขณะที่เลขาฯ ก.ล.ต.ยืนยันพุ่งเป้าดำเนินคดีอาญา แต่ยอมรับว่าคงไม่ทันภายในปีนี้
          

นางสาวรื่นวดี แถลงภายหลังการหารือกับตัวแทน 10 โบรกเกอร์ว่า ก.ล.ต.ยังคงให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องหลักคือ 1.เป็นการกระทำไม่เป็นธรรมหรือไม่  2. การกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ 3.คุณภาพหุ้น จะทำอย่างไรให้หุ้นขนาดเล็กมีคุณภาพมากขึ้น
          

กรณีปัญหาหุ้น MORE ในวันนี้มีโบรกเกอร์เข้ามาร่วมหารือทั้งหมด 10 บริษัท เพื่อขอรับทราบกระบวนการ และข้อมูลต่างๆ รวมถึงการแจ้งว่าหาก ก.ล.ต.ต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มเติม โบรกเกอร์ทุกแห่งพร้อมที่จะนำมามอบให้
          

        

การดำเนินกระบวนการต่างๆ ในการตรวจสอบช่วงที่ผ่านมาสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้บูรณาการการทำงานร่วมกันทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ก.ล.ต. ,ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.), กองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โดยขอยืนยันว่าจะดำเนินความผิดคดีอาญา

 

"ก.ล.ต. ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่จะยื่นฟ้องเมื่อไหร่ เพราะปัจจุบันอยู่ในช่วงของการรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะไม่ทันปลายปีนี้ก็ตาม บอกตรงๆ ว่าถ้าเราเดินหน้าดำเนินการทางอาญา เราจะไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลค่างๆได้มากนัก แต่ขอให้มั่นใจว่าพวกเรามีเป้าหมายที่จะทำให้เสร็จเร็วที่สุด"นางสาวรื่นวดี กล่าว

 

ด้านนายพิเชฐ สิทธิอํานวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) เปิดเผยว่า บริษัทหลักทรัพย์ 10 บริษัท เข้ามาหารือกับ ก.ล.ต.วันนี้ เพื่อทำความเข้าใจต่อกระบวนการต่างๆ มากยิ่งขึ้น และรับทราบถึงกระบวนการต่างๆที่ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการไปแล้ว  พร้อมทั้งขอบคุณที่สำนักงานก.ล.ต.ให้ความสำคัญกับกรณีปัญหาหุ้น MORE 

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ต่างๆ ในปัจจุบันคงจะมีการทบทวนว่ายังมีช่องว่างตรงไหน ที่ยังสามารถถูกนำไปในการกระทำทุจริตได้ ซึ่งคงต้องมีการอุดรูรั่วตรงนั้น แต่ก็ต้องทำให้คนที่กระทำอย่างถูกต้อง สามารถทำงานต่อได้ต่อไป 

 

"ก.ล.ต. คงต้องมีการทบทวนกฎเกณฑ์กำกับดูแลต่างๆ เพื่อที่จะอุดช่องว่าง จากบทเรียนของหุ้น MORE  โดยเฉพาะกรณีที่มีการตรวจสอบว่า อาจจะเข้าข่ายการกระทำผิดฉ้อโกง "