ผู้ถือหุ้น บุกร้องเรียนสอบการเมืองแทรกแซง ปตท.

15 พ.ย. 2565 | 02:50 น.

ผู็ถือหุ้น ร้องเรียน ก.ล.ต. - ป.ป.ช. และประธานกมธ. ป้องกันและปราบปรามทุจริตฯ สอบ การเมืองแทรกแซงการบริหารงาน ปตท.

นายสยามราช ผ่องสกุล ในฐานะผู้มีส่วนได้เสียและเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)  และบริษัทในเครือ ได้เดินทางไปร้องเรียนกับ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยส่งหนังสือเรียนถึง นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. และ คณะกรรมการ ก.ล.ต.

 

เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบ สอบสวน ผู้บริหาร ฝ่ายการเมือง ที่เข้ามาแทรกแซงการดำเนินกิจการภายในของบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และบริษัทในเครือ อันเป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535  และ ขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าให้ถ้อยคำ

นอกจากนี้ยังได้ยื่นหนังสือเพื่อให้สอบสวนเรื่องดังกล่าวต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวสะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ และเดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เรียนไปยังพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป.ป.ช.และกรรมการ ป.ป.ช. 

นายสยามราชได้อ้างในหนังสือว่า ได้รับทราบข่าวที่เผยแพร่ปรากฏสู่สาธารณชนทั่วไป ตามเอกสารสิ่งที่ส่งมาด้วย 1-6  สำนักข่าวหลายสำนัก ได้พาดหัวข้อข่าวเป็นข่าวดัง ข่าวใหญ่ ไปในทำนองเดียวกันทำให้เกิดเป็นข้อพิรุธและน่าสงสัยเป็นอย่างยิ่ง ถึงกรณีการยื่นหนังสือลาออกจากประธานกรรมการ หรือประธานบอร์ด บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์

 

หลังจากพึ่งได้รับเลือกตั้งจากคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ซึ่งดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้ไม่ถึง 7 เดือน ทั้งที่ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เป็นบุคคลที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) ไว้วางใจให้เป็นถึงที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ตั้งแต่ ปี2563 จนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถมากคนหนึ่ง โดยมีนักการเมืองเข้ามาแทรกแซง 

 

เพื่อยึดหลักธรรมาภิบาลเป็นที่ตั้ง จึงขอร้องทุกข์กล่าวโทษต่อท่าน ว่ามีกลุ่มบุคคลที่ร่วมกันกระทำการแทรกแซงการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) และ แทรกแซงการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) และบริษัทในเครือของบริษัทปตท. ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง อันเป็นความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ให้บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)

 

ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้รับความเสียหาย  และเป็นความผิดตามประมวลจริยธรรม และเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ขอให้ท่านได้โปรดดำเนินการสอบสวนตามอำนาจหน้าที่และได้โปรดนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายด้วย โดยเร่งด่วน