ก.ล.ต.บาฮามาส สั่งยึดทรัพย์ FTX ห้ามผู้บริหารโอนเงิน-ทำธุรกรรม

11 พ.ย. 2565 | 02:59 น.

ก.ล.ต. ของบาฮามาสั่งยึดทรัพย์สินของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ ดิจิทัล มาร์เก็ตส์ (FTX Digital Markets) และบรรดาพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเอฟทีเอ็กซ์ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า FTX กำลังเผชิญวิกฤตการเงินและมีแนวโน้มที่จะล้มละลาย

 

แถลงการณ์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) บาฮามาส ระบุว่า นายไบรอัน ซิมส์ หุ้นส่วนของบริษัทเลนน็อกซ์ พาตัน ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายของบาฮามาสได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ชำระบัญชีชั่วคราว (provisional liquidator) ส่วนบรรดาผู้บริหารของเอฟทีเอ็กซ์ิ( FTX )นั้น จะถูกห้ามไม่ให้ทำการโอนเงินหรือทำธุรกรรมกับลูกค้า นอกจากจะได้รับอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ชำระบัญชีชั่วคราว

"ก.ล.ต.ได้ทำการยึดทรัพย์สินดังกล่าวหลังจากพิจารณาถึงแถลงการณ์ที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนว่า เอฟทีเอ็กซ์มีความผิดพลาดในการบริหารจัดการสินทรัพย์ของลูกค้า และมีการโอนทรัพย์สินไปยังอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอฟทีเอ็กซ์ ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับมานั้น เราเล็งเห็นว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อระบบธรรมาภิบาลสากล, เป็นการกระทำที่ไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย" ก.ล.ต.บาฮามาส ระบุในแถลงการณ์

 

ทั้งนี้ เอฟทีเอ็กซ์ ดิจิทัล มาร์เก็ตส์ เป็นบริษัทในเครือของเอฟทีเอ็กซ์ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศบาฮามาส โดยแพลตฟอร์มของเอฟทีเอ็กซ์ ดิจิทัล มาร์เก็ตส์ ดำเนินธุรกิจแยกจากเอฟทีเอ็กซ์ในสหรัฐ
 

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การยึดทรัพย์ดังกล่าวถือเป็นวิกฤตการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับเอฟทีเอ็กซ์และนายแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ ผู้ก่อตั้ง ซึ่งวิกฤตการณ์เหล่านี้รวมถึงการที่ไบแนนซ์ (Binance) ยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการเอฟทีเอ็กซ์หลังจากที่ทำข้อตกลงได้เพียงวันเดียว, ความเสี่ยงที่เอฟทีเอ็กซ์จะเผชิญกับภาวะล้มละลายหากไม่ได้รับการอัดฉีดเงินทุน และการปิดตัวลงของอลาเมดา รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิงที่เป็นหัวใจของธุรกิจเอฟทีเอ็กซ์