Lotus’s เตรียมออกหุ้นกู้ครั้งแรก ดอกเบี้ยสูงสุด 4.00%

06 ก.ย. 2565 | 06:27 น.

โลตัส (Lotus’s) เตรียมออกหุ้นกู้ครั้งแรก 4 รุ่น อายุไม่เกิน 7 ปี ชูอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.00-4.00% ต่อปี คาดเสนอขายผู้ลงทุนรายใหญ่และผู้ลงทุนสถาบัน เดือน ต.ค. 65 พร้อมอันดับเครดิต A+ สะท้อนความแข็งแกร่งทั้งฐานะการเงิน

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำขนาดใหญ่ และบริหารพื้นที่เช่าในศูนย์การค้าในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “โลตัส” (Lotus’s) ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 4 รุ่น ประกอบด้วย

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด

 

  • รุ่นอายุ 1 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยรอประกาศ
  • อายุ 3 ปี ประมาณการช่วงอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้น (3.00-3.25)% ต่อปี
  • อายุ 5 ปี ประมาณการช่วงอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้น (3.30-3.55)% ต่อปี
  • อายุ 7 ปี ประมาณการช่วงอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้น (3.75-4.00)% ต่อปี

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยที่แน่นอนจะประกาศอีกครั้งในภายหลัง  โดยจะเสนอขายให้กับผู้ลงทุนรายใหญ่ และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน ผ่านสถาบันการเงินที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย 8 แห่ง คาดว่าจะเสนอขายในเดือนตุลาคม 2565

 

“การออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของผู้ลงทุนที่จะได้ลงทุนในหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทฯ ที่มีโอกาสเติบโตอย่างมีศักยภาพในอุตสาหกรรมค้าปลีกที่มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต โดยบริษัทฯ มั่นใจว่า หุ้นกู้ “โลตัส” (Lotus’s) จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนรายใหญ่และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน”นายสมพงษ์กล่าว

 

ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าว ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ “A+” เช่นเดียวกับอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ซึ่งอยู่ที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” โดยเป็นการจัดอันดับ ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2565 สะท้อนสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจร้านค้าปลีกแบบ omni-channel ที่มีช่องทางหลากหลายและครอบคลุม ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

Lotus’s เตรียมออกหุ้นกู้ครั้งแรก  ดอกเบี้ยสูงสุด 4.00%

ทริสเรทติ้งระบุว่า ขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของบริษัทฯ ยังมีปัจจัยเสริมความแข็งแกร่งจากการมีพื้นที่เช่าในทำเลที่ดีและลักษณะของธุรกิจค้าปลีกที่สร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน โดยคาดว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ทั้งในธุรกิจค้าปลีกและพื้นที่ให้เช่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาดที่ดีขึ้น และเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังที่มีแนวโน้มฟื้นตัว 

 

“จากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของโลตัส (Lotus’s) สะท้อนความมุ่งมั่นในการสร้างโอกาสในการเติบโต แม้ว่า ที่ผ่านมาในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ “โลตัส” (Lotus’s) ก็สามารถผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายเหล่านั้นมาได้ ปัจจุบันเราให้บริการลูกค้ากว่า 11 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ผ่านช่องทางออมนิแชนนัล ทั้งออนไลน์และผ่านสาขา ซึ่งเชื่อว่า การดำเนินธุรกิจตลอดเวลา 28 ปีของโลตัส (Lotus’s) จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัท”นายสมพงษ์กล่าว