ก.ล.ต.สั่งปรับ Zipmex 1.92 ล้าน เหตุระงับ"เทรด-ฝากถอน"ทรัพย์สิน

01 ก.ย. 2565 | 07:23 น.

ก.ล.ต. สั่งปรับ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ( Zipmex) 1.92 ล้านบาท ฐานระงับการให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดหรือบางส่วน และระงับการให้บริการฝาก-ถอนทรัพย์สินของลูกค้าใน Trade Wallet และ Z Wallet ด้าน Zipmex เผยพร้อมเข้าหารือเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปรับ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปรียบเทียบปรับ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ( Zipmex) เมื่อวันที่ 31 ส.ค.65 จำนวน 2 กรณี รวม 1,920,000 ล้านบาท กรณีแรก 540,000 บาท และกรณีที่สอง 1,380,000 บาท 
 

สืบเนื่องจากระหว่างวันที่ 20-28 กรกฎาคม 2565 บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ระงับการให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดหรือบางส่วน โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Trading Rules) ของ Zipmex ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และโดยปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานในฐานะผู้มีวิชาชีพพึงกระทำ และเป็นการไม่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ เปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบที่ 16/2565 โดยปรับเป็นเงิน 540,000 บาท

ส่วนอีกกรณีคือ ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม – 25 สิงหาคม 2565 บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ระงับการให้บริการฝาก-ถอนทรัพย์สินของลูกค้าใน Trade Wallet และ Z Wallet โดยปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานในฐานะผู้มีวิชาชีพพึงกระทำ และเป็นการไม่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ เปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบที่ 16/2565 โดยปรับเป็นเงิน 1,380,000 บาท
 

ด้าน บริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จำกัด เผยแพร่ประกาศ ผ่านเพจเฟซบุ๊กบริษัทต่อกรณีดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับการเปรียบเทียบค่าปรับ บริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จำกัด ทางบริษัทขอชี้แจงว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจในทุกด้านเสมอมา

 

โดยบริษัทพร้อมเข้าหารือเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปรับที่ทางสำนักงาน ก.ล.ต. มีการออกประกาศ และจะประเมินข้อกำหนดของบทลงโทษดังกล่าวอย่างใกล้ชิดร่วมกับที่ปรึกษาทางกฎหมายต่อไป

 

ทั้งนี้ บริษัทเข้าใจถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้มั่นใจว่านักลงทุนจะได้รับการคุ้มครอง